ข่าว

"สมคิด'อัดนายกฯ ทำประเทศเป็นมาเก๊า บ่อนมีแต่เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. เพื่อไทย"สมคิด เชื้อคง " อัด"บิ๊กตู่" ทำประเทศเป็นมาเก๊า ปูดบ่อนพระราม 3 ตาย 4 ศพแต่ ผบ.ตร.ยังอยู่เฉยเหตุ ตร.ชั้นผู้ใหญ่เข้าออกบ้านหญิงมีบารมีในทำเนียบ อัดสนามมวยกระจายโควิด แต่เงียบ หยุดแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง ลิงหลอกเจ้า

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า บริหารงานเห็นแก่พรรคพวก โดยเมื่อเดือน มีนาคม 2563 สนามมวยลุมพินีคือจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้มีข้อสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์แล้วว่าห้ามจัดแต่สุดท้ายก็ยังจัด โดยมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เพื่อนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งประธานในงานก็ติดโควิด หลังจากจัดงานแล้วยังมีงานมอบรางวัลในสนามมวยอีก เงินที่จัดงานก็เอาไปให้เตรียมทหารรุ่นท่าน จริงหรือไม่ให้ตอบมา

นายสมคิด อภิปรายต่อไปว่า ตนอยากฟ้องประชาชนว่า ผ่านมาหนึ่งปีโควิดก็ยังแพร่ระบาด ส่วนเรื่องบ่อนการพนันพนันปัญหาอยู่ที่ตำรวจ ท่านเป็นนายกฯ มา 7 ปี สังเกตหรือไม่ว่าบ่อนการพนันเพิ่มขึ้น เวลาจับบ่อนทีก็ย้าย 5 เสือ ย้ายแต่คนไม่มีอำนาจ ทั้งนี้ บ่อนคือปัญหาใหญ่ สงสารพวกหมอเวลาสอบสวนโรคโควิด ส่วนใหญ่ก็ติดมาจากบ่อนกันทั้งนั้น เวลาเกิดโควิดสูญเสียเยอะแต่หาคนรับผิดชอบเรื่องบ่อนไม่ได้เลย ถามว่าตำรวจรู้เรื่องนี้หรือไม่ รู้อยู่แล้ว ถ้าตำรวจขยันจับบ่อยเหมือนจับคนประท้วง บ่อนไม่มี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"อมรัตน์"สับแหลก"ประยุทธ์"ขี้ตู่บัญชีทรัพย์สินเท็จสร้างบ้านหรู3ไร่กลางค่ายทหาร-ใช้น้ำไฟหลวงฟรี-แถมซ้ำหนีภาษี

 

นายสมคิด อภิปรายว่า วันดีคืนดีจับบ่อนการพนันหลงจู๊ที่ จ.ระยอง แต่ได้ประกันตัวสองแสนทั้งที่เป็นแหล่งแพร่โควิดใหญ่สุดในภาคตะวันออก ย้ายผู้บัญชาการภาคคนเดียว แบบนี้ใช่หรือ เวลาจับบ่อนทีก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบที และถามว่านายกฯ เซ็นตั้งตำรวจเองจริงหรือไม่ ได้แต่งตั้งระดับใหญ่ๆเองหรือไม่ ถึงเวลาทำไมสั่งไม่ได้ สำหรับบ่อนพระราม 3 ที่ยิงกันตาย 4 ศพ 6 เดือนแล้วจับใครได้บ้าง การโยกย้ายไม่เห็นมี ขนาดคนตาย 4 ศพแล้ว ผบ.ตร.ก็ยังเฉย ตนไปแอบกระซิบทราบว่าทำไมยิ่งใหญ่เหลือเกิน ไม่รู้ตำรวจคนไหน เขาก็บอก ใครจะกล้าย้าย ตำรวจระดับผู้ใหญ่คนหนึ่ง ก็เข้านอกออกในบ้านผู้หญิงมีบารมีในทำเนียบ

“ท่านประธานบอกท่านนายกฯ ไปตามดูว่าใคร ทั้งนี้ เรื่องบ่อนเป็นเรื่องแก้ได้ ที่นายกฯ บอกที่ไหนก็มีบ่อนตนไม่เถียง แต่มีการหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน 4-5 ปีนี้ ประเทศเหมือนกับมาเก๊า เรื่องแต่งตั้งโยกย้ายนั้น เดี๋ยวนี้ตำรวจยิ่งกว่ารัฐซ้อนรัฐ ผมเชื่อว่าท่านสั่งบางกองบัญชาการไม่ได้ ดังนั้นขอให้ท่านไปดูเรื่องการแต่งตั้งให้เป็นธรรม เดี๋ยวนี้ตำรวจต้องมีหมากกับตังค์ถึงได้โยกย้าย ระดับเล็กๆ ก็ยังต้องมี นี่คือต้นตอปัญหา”

นายสมคิด อภิปรายต่อว่า นอกจากนี้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอก็ต้องรับผิดชอบด้วย พวกนี้เดินทุกหมู่บ้าน รู้ว่างานศพ งานบุญตรงไหนเล่นพนันกัน พวกนี้รู้ ใครไม่รู้ย้ายเลย วันนี้ต้องเอากระทรวงมหาดไทยมาร่วมด้วย วันนี้ตนกล่าวหานายกฯ ว่าท่านต้องแก้เรื่องบ่อนอย่างจริงจัง ยึดทรัพย์ทุกอย่างเพื่อมาชดเชยสิ่งที่รัฐเสียหาย หยุดแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง ลิงหลอกเจ้า

นายกฯ ลั่น ตราบใดที่ยังเป็นผู้นำรัฐบาลจะไม่รับผลประโยชน์ วอนสื่อ ช่วยเตือนสังคมไม่เล่นการพนัน อย่าเขียนข่าวเป็นนิยาย

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีนายสมคิด คงเชื้อ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กรณีกล่าวหาปล่อยประละเลยให้มีบ่อนการพนัน ว่ารัฐบาลมีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอบายมุขซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญ ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทย ได้เพิ่มมาตรการและความเข้มข้นขึ้น กำกับดูแลไม่ให้มีการเล่นการพนันในทุกพื้นที่

วันนี้ต้องใช้มาตรการกำชับให้เข้มงวดในส่วนของการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในพื้นที่สนามมวย ก็มีการสอบสวนซึ่งเป็นช่วงต้นของการแพร่ระบาดโดยสิ่งที่ทำให้เกิดแนวปฏิบัติขึ้นมามากมายและมีมาตรการต่อไป ซึ่งก็โชคดีที่สามารถควบคุมไว้ได้ตรวจสอบผู้ที่เข้ามาในพื้นที่สนามมวย และสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีหลายอย่างเป็นบทเรียนเป็นประสบการณ์แต่อย่างไรก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลอยู่แล้วที่จะต้องแก้ไขปัญหา

ส่วนการดำเนินการกรณีการย้ายเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องย้ายเพราะอยู่ในพื้นที่แล้วปล่อยให้มีการกระทำความผิดกฎหมายก็จำเป็นจะต้องนำออกมาเพื่อให้เกิดการสอบสวนเพื่อไม่ให้มีผลทางคดี

“มีการรายงานการลงโทษทุกเดือนในการประชุมคณะกรรมการตำรวจ ส่วนกรณีบ่อนพระราม 3 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 22 ราย บางคดีศาลยุติธรรมได้พิพากษาไปแล้ว แต่บางคดีก็อยู่ในขั้นตอนของอัยการ สำหรับกรณีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตก็ได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่มีชีวิตอยู่ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น พกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาตไปในหมู่บ้านสาธารณะ ทั้งหมดได้ดำเนินการสรุปสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการ และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2563 ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมผู้ต้องหาอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหากใครมีข้อมูลก็ขอให้ส่งมาที่ตนตามช่องทางต่างๆทั้ง 5 ช่องทาง พร้อมเน้นย้ำมาตรการการป้องกันโดยสังคมต้องช่วยกันเตือนช่วยกันบอก ช่วยกันห้าม”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นายสมคิด อภิปรายมาก็ถือว่าเป็นประโยชน์และตนจะรับไปดำเนินการต่อไปแต่คงไม่ใช่ว่าตนไม่เอาใจใส่หรือปล่อยปละละเลยขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย พร้อมกับฝากส.ส.ซึ่งอยู่ใกล้กับประชาชนมากที่สุดให้บอกประชาชนอย่าเล่นการพนัน อย่าบอกว่าไม่มีรายได้และต้องมาเล่นการพนัน หากยิ่งพูดอย่างนี้ ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น พาทุกคนไปร่วมมือกันก็ทำไม่ได้ทุกเรื่องต้องเคารพกฎหมาย ร่วมมือกับราชการและนำคนผิดมาลงโทษคนพร้อมจะทำทุกอย่างทุกประการ โดยมีข้อมูลและหลักฐานสมบูรณ์ชัดเจนหรือส่งมาและสามารถตรวจสอบได้ดีกว่าออกมาพูดลอยๆ หรือเอาตามสื่อสิ่งพิมพ์เขียนออกมาบางทีก็เขียนเป็นนิยายให้ดูน่าสนใจ

“ แม้แต่ชีวประวัติผมบางอย่างตนก็เพิ่งรู้ว่าตนเป็นตามนั้นก็มันเป็นนิยายการเขียนหนังสือไม่สามารถระหว่างอะไรตรงนี้ได้ ผมก็เคารพในจรรยาบรรณของสื่ออยู่แล้ว ขอให้มองในภาพรวมทั้งหมด ยืนยันว่าตนไม่มีอะไรขัดแย้งกับสมาชิกสภาผู้แทน และจะดำเนินการให้เต็มที่ขอความกรุณาเพียงขอความร่วมมือทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เล่นการพนันมีพร้อมย้ำในช่วงท้ายว่าตราบใดที่ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตนจะไม่มีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ มันจบตรงนั้นแล้ว แต่ตนต้องดำเนินการให้ทุกคนเป็นไปตามที่ต้องการคือไม่รับผลประโยชน์”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ