ข่าว

'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ซัด ความไร้ประสิทธิภาพการบริหารประเทศ 'รัฐบาลประยุทธ์'เอื้อพวกพ้อง บ้านเมืองเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้าน 'สุทิน คลังแสง' ซัด ความไร้ประสิทธิภาพการบริหารประเทศ "รัฐบาลประยุทธ์' เอื้อพวกพ้อง บ้านเมืองเสียหาย ปล่อยให้บ่อนเต็มเมือง ยาเสพติดเต็มบ้าน ชาวบ้านไม่มีจะกิน จะตายกันหมดแล้ว

เมื่อวันที่16 กุมภาพันธ์ 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านได้อภิปรายว่า ตนได้มาแจ้งกำหนดการเพื่อให้รัฐมนตรีได้เตรียมตัวถูก ตนทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องบินนำร่อง โดยจะมีเครื่องบินอื่นมาบินตามอีกประมาณ 37 คนและหมอชลน่านจะทำหน้าที่เป็นเครื่องบินเก็บกวาดอีกครั้ง

ทั้งนี้ในบรรดาข้อกล่าวหาทั้งหมดพวกตนไม่ได้อคติแต่จะชี้ให้เห็นว่าความล้มเหลวของรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้าง เช่นเรื่องความล้มเหลวทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ จะเอาหัวใจของประชาชน และเรื่องที่หนีไม่พ้นคือเรื่องโควิด วิธีคิดของรัฐบาลมีปัญหา ต่างชาติไม่ยอมรับ และเรื่องใหญ่ที่สุดคือไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ เอื้อพวกพ้อง บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนจะล้มก็ยังเอื้อพวกพ้อง ขาดจริยธรรม และสุดท้ายความล้มเหลว

โดยในวันนี้จะพูดถึงความล้มเหลว รายงานเศรษฐกิจตรงกันหมด ประเทศไทยเป็นประเทศที่เศรษฐกิจล้มเหลวที่สุด ถ้าเป็นรัฐบาลคนอื่นไปแล้ว ซึ่งในวันนี้ตัวเลขมหาภาคทุกตัวตกต่ำ แบงก์ชาติบอกว่าหนี้เอ็มพีแอลเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบไปยังพ่อค้าแม่ค้า และหนี้สุดท้ายคือหนี้ครัวเรือน ชาวบ้านไม่มีจะกิน จะตายกันหมดแล้ว” นายสุทิน กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผู้นำฝ่ายค้าน อัดนายกฯเป็น"รัฐบาลปรสิต"กัดกร่อนอนาคตของประเทศ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า  ปัญหาต่อมาคือการติดยาพร้อมทั้งยังมีปัญหาอาชญากรรมวันนี้ปัญหาบ่อนเพิ่มขึ้น ล้มเหลวมากที่ปล่อยให้สังคมเป็นสังคมบ่อนเต็มเมือง ยาเสพติดเต็มบ้าน

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังอภิปรายถึง การแก้ปัญหาโควิดระบาด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในการแก้ปัญหาต้นน้ำ โควิดเข้ามาจาทางพม่า มาจากแรงงานเถื่อน ประชาชนการ์ดไม่ตก รัฐบาลการ์ดตกเอง กลางน้ำ เยียวยากันอย่างไร ยอดพุ่งขึ้น บางวันยอดลง คนจนไม่ได้ คนรวยได้ ปลายน้ำจะเอาอย่างไรกับอนาคตโควิด เมื่อไหร่จะผ่านไปได้

วัคซีนคือคำตอบ มนุษยชาติรอความหวังจากวัคซีน วัคซีนมีอยู่สามวิธีการ การหาวัคซีนซื้อเขา ผลิตเอง บริจาค ซึ่งผลิตเองก็ยังไม่ได้ ซื้อเขา รัฐมนตรีก็บอกว่าซื้อไม่ได้ ต้องไปมัดจำเขา แต่ท่านบอกว่าติดกฎหมายที่ไทยไม่เหมือนกัน กฎหมายตัวไหน สภามีไว้ทำไม หากมีปัญหาก็เอามาแก้ สภาจะแก้กฎหมายนี้ให้ ฝ่ายค้านจะยกมือให้หากเอาเงินไปมัดจำเขาเพื่อให้ได้วัคซีนให้กับประชาชน ทำให้คนมั่นใจในชีวิตเกิดกิจกรรมเศรษฐกิจ  ลาว พม่า เขมรได้แล้ว ซึ่งที่ได้เพราะจีนบริจาค แต่ทำไมไม่ขอบริจาคจากจีนบ้าง ไหนบอกมีสัมพันธ์ที่ดีกับจีน

นายสุทิน กล่าวต่อว่า 

" ปัญหาต่อมา คือ อุปสรรคที่แก้ปัญหาไม่ได้ ผู้ที่มีปมด้อยก็ทำให้ประเทศมีปมด้อยด้วย ไปเยี่ยมประเทศไหนบ้างที่เขายอมรับอย่างสมเกียรติ ซึ่งไม่มี นายกหญิงของไทย คนก่อนท่านไปไหนกองทัพอกสามศอกเขาก็ออกมาตั้งแถวต้อนรับ นี่เป็นปัญหาของรายได้ประเทศหายไป 70% ซึ่งเกิดจากการยอมรับของความสัมพันธ์ที่ดีของประเทศเพราะฉะนั้นการไม่ยอมรับของต่างประเทศเป็นความล้มเหลว เมื่อต่างชาติไม่ยอมรับ อุปสรรคใหญ่ที่สุดคือความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ซึ่งกำลังจะบอกว่าความไร้ประสิทธิภาพของนายกฯคือหาเงินไม่เป็น หากหาเงินเป็น 70% จะไม่หายและต้องมาเก็บภาษีเพิ่มกับประชาชน และในที่สุดก็ต้องกู้ อยู่ด้วยการกู้ ปีที่แล้วมีการกู้มากที่สุด ทำให้เงินค้างท่อ คือการใช้ไม่ทัน ที่สำคัญที่สุดการใช้เงินไม่เป็น ในการขอกู้ปี 63 ไม่พอ และมาขอกู้ฉุกเฉินอีก ทุจริตคือความล้มเหลวในการแก้ปัญหาประเทศ แต่ล่าสุดปีนี้จีพีไอ คอรัปชั่น คะแนนความโปร่งใสอยู่ที่ 36 แสดงว่าความทุจริตยังมีอยู่มาก หากชี้แจงได้พวกตนก็ไม่ติดใจอะไร ซึ่งการโกงทุจริตเชิงนโยบายมีทั่วประเทศ เช่นโครงการการแก้ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งมีปัญหาต่อกลไกตลาด
 

“หากจะสงสัยว่าบริหารประเทศมาสองปีเอาเงินไปซุกไว้ไหน ก็ไม่ผิดเพราะไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน พวกตนที่นั่งอยู่ตรงนี้แสดงกันหมด ความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ในการเยียวยาคนจนไม่ได้ คนรวยได้ ยุคนายกประยุทธ์ ปี 63 ฟันหลอไม่มีข้อมูลความจำเป็นขั้นพื้นฐาน หรือจปฐ.ซึ่งปี 61 62 ที่ผ่านมามีหมด หากมีตรงนี้ก็จะสามารถเยียวยาได้ตรงจุด เอื้อพวกพ้อง หากใครเป็นพวกท่านท่านก็เอื้อเช่นการสร้างรถไฟจากรังสิต ที่สร้างเท่าไรก็ไม่เสร็จจนสนิมเกาะ พอมาปี 63 ก็มีการทุบเสา โฮบเวลจึงฟ้อง และต้องจ่ายค่าสัญญา สองหมื่นห้าพันกว่าล้นบาท เรียกว่าค่าโง่โฮบเวลคล้ายกับเรื่องเหมืองทองอัครา เรื่องโฮปเวลต้องดูว่าช่วยใคร ช่วยโฮปเวล ช่วยรัฐบาล หรือช่วยใคร เรื่องนี้รัฐมนตรีคมนาคมต้องลุกขึ้นมาตอบ ว่าอยู่ในขั้นตอนของศาล” นายสุทิน ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว

นายสุทิน กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ขาดจริยธรรม ทำผิดแล้วไม่รับผิดชอบ โยนความผิดให้คนอื่น เช่นเหมืองทองอัครา ที่เปิดออกมาคนตาดตและอยู่ในความทรงจำ ทุกคนติดตาม ซึ่งใครจะบอกว่าเอาเรื่องเก่ามาพูดอันนี้ยอมรับแต่นี่คือการกัดไม่ปล่อย เรื่องปปช .ก็ไม่ชี้แจงทรัพย์สิน นอกจากเรื่องเหมืองอัคราที่ทำให้การบริหารล้มเหลวก็คือเรื่องการเมือง ที่เป็นเรื่องใหญ่

การเมืองของประยุทธ์นอกจากไม่สร้างการเมืองที่ดีเมือนที่เคยพูดไว้แล้วยังดึงการเมืองย้อนหลังไป 

"ยุคนี้เป็น“บานาน่าดีม็อกเคซี่” ประชาธิปไตยแบบกล้วยๆ ท่านดึงประเทศกลับไปแบบนี้ถามว่าท่านชนะพวกตนใช่ไหม ใช่ เพราะท่านสามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่“กล้วย”จะกลับเข้าไปจ่อปากท่าน ไม่รู้ว่ากี่พรรค ต่อให้ใครเป็นนายกก็ไม่รอด คนดีก็อยู่กับท่านไม่ได้ ท่านสร้างการเมืองแบบใหม่

ถ้าการเมืองเป็นแบบนี้ เพราะต่างชาติเขารู้ เดี๋ยวก็มีสงครามการเมืองอีก อย่าไปลงทุน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชุดนี้นอกจากไม่ปฎิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศตามนโยบายที่ให้ไว้แล้วทำลายการเมืองลงไปย่อยยับ ไหนที่บอกว่าการเมืองแบบใหม่ ไม่มี แล้วการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร การเมืองจะปรากฎรูปโฉมแบบไหนน ถามทุกว่าถ้าการเมืองครั้งหน้าหากเป็นอยู่แบบนี้้ไม่มีสัญญาณว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ