ข่าว

สภาเดือดประท้วงทันที ผู้นำฝ่ายค้าน อ่านญัตติมีคำว่า สถาบันฯ- "ชวน"ชี้ไม่ผิด เดินหน้าต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาเดือด" เมื่อผู้นำฝ่ายค้าน"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" อ่านญัตติมีคำว่า "สถาบัน" ฝ่ายรัฐบาลเรียงหน้าลุกขึ้นประท้วงทันที "สิระ" โวย " สมพงษ์" รับคำสั่ง "คนดูไบ" ด้านประธานสภาผู้แทนฯ "ชวน หลีกภัย" ให้อ่านญัตติต่อได้

16 ก.พ.64   มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 

โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นหารือถ้อยคำในญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีถ้อยคำเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมืองทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประธานวิปรบ.แจงที่ประชุมสภาฯขอให้ผู้นำฝ่ายค้านอ่านข้ามญัตติที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ด้านฝ่ายค้าน ยัน ต้องอ่านญัตติให้ครบ

 

ด้าน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันที่หารือร่วมกันทางผู้นำฝ่ายค้านรับปากในที่ประชุมว่า ญัตตินี้ก็ไม่สบายใจและสะเทือนใจ ยินดีกลับไปแก้ไข ตนจึงได้กราบที่ตักท่าน แต่หลังจากออกนอกห้องผู้นำฝ่ายค้านได้รับโทรศัพท์จากดูไบ ให้บรรจญัตติให้ได้ ดังนั้นเรื่องนี้ผู้นำฝ่ายค้านโดนแทรกแซงจากต่างประเทศ ตนรับไม่ได้ หาก
วันนี้กล่าวถึงสถาบันตนก็จะขอปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักของประชาชน ขอประท้วง
ต่อมาเมื่อเข้าสู่วาระ  นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อ่านญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนพฤติการณ์ของ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

และทันทีที่ นายสมพงษ์ อ่านมาถึงคำว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในญัตติ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้ลุกขึ้นประท้วงทันที แต่นายชวน ได้วินิจฉัยว่า ให้นายสมพงษ์อ่านต่อ เนื่องจากยังไม่มีคำใดที่นอกเหนือไปจากญัตติที่ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ