ข่าว

กลัวอะไรกันหนักหนากับการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลัวอะไรกันหนักหนากับการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หรือกลัวความจริงที่จะรู้กันว่าสภาไม่มีอำนาจในการล้มรัฐธรรมนูญ


วาระการลงมติของที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564  ที่จะยอมให้ญัตติของผมและเพื่อน ส.ส.  , ส.ว.  75  คน ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ส.ส. , ส.ว. มีอำนาจในการไปจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ได้หรือไม่นั้น  จึงสำคัญมากต่อความรอบคอบถูกต้องตามกฎหมาย

 


เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐสภามีอำนาจจริง ก็เดินหน้าโหวตต่อในวาระ 3 ได้


แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า  รัฐสภาไม่มีอำนาจ สภาก็เสนอญัตติใหม่แก้ไขรัฐธรรมนูญยรายมาตราเฉพาะที่เห็นว่ามีปัญหาได้  โดยไม่ต้องล้มรัฐธรรมนูญที่มาจากประชามติเห็นชอบกว่า 16.8 ล้านเสียงแล้วไปร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ


“รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่มีบทบัญญัติมาตราใดให้อำนาจรัฐสภาเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับแก้ไข" 


ส.ส.และ ส.ว.รวม 75 คน ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอให้ประธานรัฐสภาส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่าง รธน.ฉบับใหม่ เป็นสิ่งที่ทำได้ตาม รธน.ฉบับปัจจุบันหรือไม่  เพราะกลุ่มผู้ร้องมองว่าเรื่องดังกล่าวอาจขัด รธน.


จึงขอให้ศาล รธน.วินิจฉัยว่าการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้  ตั้งสภาร่าง รธน.ดังกล่าวของรัฐสภาที่กำลังดำเนินการในขณะนี้ เป็นการทำที่ขัดหรือแย้งต่อ รธน.ฉบับปัจจุบันหรือไม่

สมชาย แสวงการ
สมาชิกวุฒิสภา
9 กพ. 2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ