ข่าว

"ณฐพร" ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณฐพร" ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ปมให้ท้ายผู้ชุมนุม เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ยัน ไม่ได้รับงาน เพียงต้องการทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่

2 ก.พ.64 นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ในความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เนื่องจากมีแนวคิดเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสถาบันพระมหากษัตริย์
 

โดยมาตรา 45 ระบุว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรม อันดีของประชาชน หรือกระทําการอันเป็นการทําลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ  และมาตรา 92 ระบุว่าเมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทํา การอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ดังนี้ (2) กระทําการ อันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (3) กระทําการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74 


โดยนายณฐพร กล่าวยืนยันว่า การยื่นคำร้องต่อ​กกต.ให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล​ครั้งนี้​ ไม่ได้ต้องการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือดิสเครดิต​พรรคการเมืองที่แยกออกมาจากพรรคอนาคตใหม่​ แต่ต้องการทำตามกฎหมายให้บังคับใช้อย่างเต็มที่​ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมาไม่ได้ยื่นคำร้องเฉพาะพรรคฝ่ายค้านเท่านั้น​ แต่เคยยื่นคำร้องกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ของฝ่ายรัฐบาลเช่นกัน​ โดยหลักฐานที่ได้นำมายื่นในวันนี้ต่อ กกต. ทั้งหมด เห็นได้ชัดเจนว่าพรรคก้าวไกล มีการกระทำซึ่งเป็นการส่งเสริม ยุยง ให้มีการชุมนุม ทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง รวมถึงกรณีที่มีผู้ชุมนุมกระทำผิดตามมาตรา 112 มีพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุน ทั้งนำไปสู่การประกันตัว และล่าสุดมีการตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไข รธน. มาตรา 112 ถือเป็นความผิดทั้งสิ้น  ซึ่งหลังจากนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการพิจารณา ตามหลักฐานที่ชัดเจนและเข้าองค์ประกอบ เพื่อส่งศาล รธน. วินิจฉัยต่อไป 

ทั้งนี้นายณฐพร กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ก็เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อขอให้สอบจริยธรรม ส.ส. ในสังกัดของพรรคก้าวไกล จากกรณีประกันตัว สนับสนุนการชุมนุม ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสถาบันพระมหากษัตริย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ