ข่าว

กกต.เตรียม เลือกตั้งซ่อม นครศรีฯ แทนที่นั่ง "เทพไท" นัดถกวางกรอบศุกร์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เตรียม เลือกตั้งซ่อม นครศรีฯ แทนที่นั่ง "เทพไท เสนวงศ์ " นัดถกวางกรอบศุกร์นี้ เลือกตั้งภายใน 45 วัน คาดเลือกตั้งวันที่ 7 มีนาคม โดยวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ เป็นวันรับสมัครเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึง กรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้น ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งในคดีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง นายก อบจ. เมื่อปี2556  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เทพไท" พ้น ส.ส.แล้ว  กกต.นัดถก 31 ส.ค.นี้ เลือกตั้งซ่อมนายกฯ อบจ.นครศรีฯ

โดยเลขาธิการ กกต. ขณะนี้ กกต.รับทราบผลการวินิจฉัยแล้ว แต่ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันที่ 29 ม.ค. นี้ เพื่อกำหนดกรอบการจัดการเลือกตั้งซ่อม  ส.ส. เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ภายใน 45 วันนับตั้งแต่ วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย( 27 ม.ค.) ก่อนที่ คณะรัฐมนตรีออกประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม จากนั้น กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม และกำหนดวันรับสมัคร ส.ส. ตามกระบวนต่อไป

 คาดว่า กกต.จะกำหนดให้วันที่ 7 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้ง และวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ เป็นวันรับสมัครเลือกตั้ง

 

สำหรับกรณีของนายเทพไท เป็นกรณีคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ตัดสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี  ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96(2) กำหนดให้ ส.ส. ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นกรณีนี้นายเทพไท  ยังสามารถต่อสู้คดีได้จนถึงชั้นศาลฎีกา ต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ