ข่าว

ประธานสภายื่นคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "สิระ เจนจาคะ" หยุดปฏิบัติหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสภา " ชวน หลีกภัย"ยื่นคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "สิระ เจนจาคะ" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้วินิจฉัยว่า ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. ตามที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นคำร้องมาหรือไม่

22 ม.ค.64 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือแจ้งต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้า พรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า

ขณะนี้ได้มีการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้วินิจฉัยว่า นายสิระ นั้นได้ขาดคุณสมบัติ การเป็น ส.ส. ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปีกฝ่ายค้านกว่าร้อยคน ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายสิระ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่ กรณีนายสิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญเคยตีตกเรื่องดังกล่าวไปแล้ว 1 รอบ หลังจาก 2 ส.ส. พรรคเพื่อไทย ขอถอนชื่อออกจากผู้เข้าชื่อเสนอคำร้องกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นความเข้าใจผิด  ทำให้จำนวน ส.ส.เข้าชื่อไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

“สิระ” มั่นใจไม่หลุดเก้าอี้ ส.ส.ยัน พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล รธน.
นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฏรส่งคำร้องถอดถอนตน ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า ก็เป็นการยื่นตามขั้นตอนปฎิบัติทั่วไปของรัฐสภา โดยตนพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะเชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรม 

เมื่อถามว่ายังมีความมั่นใจว่าจะไม่หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าคุณสมบัติในการรับสมัครเลือกตั้ง ครบถ้วนอย่างแน่นอน เพราะตนสมัครเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรครักษ์สันติ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

ประธานสภายื่นคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "สิระ เจนจาคะ" หยุดปฏิบัติหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ