ข่าว

"เทอดพงษ์ ไชยนันทน์"  นั่งประธานคณะกรรมการสมานฉันท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์นัดแรก ลงมติเลือก "เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ " นั่งตำแหน่งประธานฯ- พลิกปูม ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ อดีต ส.ส.หลายสมัย พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์ นัดแรก จำนวน  11 คน ประกอบด้วย 1. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กระทรวงกลาโหม 2.นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ 3.นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย 4.นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ 5.นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ส.ว. 6.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.

7. นายนิรุต ถึงนาค อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 8. นพ.วันชัย 9.นายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10.นายสมศักดิ์ รุ่งเรือง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก และ 11. นายวิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน.

 

โดยในการประชุมนัดแรกได้ให้นายวันชัย ที่อาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว เพื่อเลือกตำแหน่งประธานคณะกรรมการสมานฉันท์  ซึ่งปรากฏว่าก่อนที่จะเริ่มมีการเลือกตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ ได้มีความเห็นเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งแรกต้องการให้มีผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 4 คน เข้ามาก่อนแล้วถึงเลือกประธาน ขณะที่อีกฝั่งเห็นว่าควรเดินหน้าทำงานเลย สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าควรเดินหน้าทำงานเลย  

ที่ประชุมจึงมีมติเอกฉันท์เลือกนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์   เป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์  ส่วนตำแหน่งอื่นๆจะต้องรอให้มีผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คนให้ครบก่อนถึงจะมีการเลือก ทั้งนี้ เบื้องต้นคณะกรรมการสมานฉันท์จะประชุมทุกวันจันทร์ เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์   ปัจจุบันเป็นกรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

นายเทอดพงษ์  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์-ไฟฟ้ากำลัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าธนบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2512 และปริญญาตรีใบที่สอง สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2520 แล้วยังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปีเดียวกันอีกด้วย

นายเทอดพงษ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก พรรคประชาธิปัตย์ 10 สมัย มีฐานเสียงหนาแน่นในพื้นที่ อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอสามเงา และอำเภอบ้านตาก มีบุตรชายคือนายธนิตพล ไชยนันทน์ ซึ่งเป็น อดีต ส.ส.จ.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ 

ในการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 นายเทอดพงษ์ รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้งของพรรคในพื้นที่ภาคเหนือ และเป็นผู้สมัคร ส.ส. ระบบสัดส่วน เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ 11 จังหวัด โดยอยู่ในลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อ และสามารถชนะการเลือกตั้ง

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 และ นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเงา

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 นายเทอดพงษ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย เช่นเดียวกับการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2562

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ