ข่าว

เปิดประชุมสภา เข้มป้องกันโควิด ส.ส.มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องมีใบรับรองแพทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯเข้มป้องกันโควิด รับเปิดประชุมสภาฯ 20-22 ม.ค. กำหนดทางเข้า-ออก 3 ทาง ส่วนส.ส.มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องมีใบรับรองแพทย์ปลอดเชื้อ หากเดินทางกลับพื้นที่ ไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องไม่ไปพื้นที่เสี่ยง

15 ม.ค.64 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภาฯในวันที่ 20-22 ม.ค.ว่า หลังงดการประชุมเนื่องจากแพร่ระบาดของโควิด-19  แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังทรงตัวอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ชวน"สั่งงดประชุมสภา 24-25 ธ.ค. คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด19 


         

ดังนั้นเมื่อสภาฯจะกลับมาให้มีการประชุม ก็ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิม โดยกำหนดทางเข้าสภาฯไว้เพียง 3 ทางคือ ชั้น 1 ชั้นบี1 และชั้นบี 2 จากเดิมที่มีทางเข้าหลายทาง โดยการขึ้นลิฟต์จะแยกฝ่ายข้าราชการและฝ่ายการเมือง เพื่อลดความแออัด และมีการคัดกรองอุณหภูมิ การสวมหน้ากากตามมาตรการเดิมทุกอย่าง แต่ที่พิเศษคือสำหรับส.ส.หรือผู้ติดตามที่อนุญาตให้มีผู้ติดตามได้ 1 คน ที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 5 จังหวัด หากจะเข้าสภาฯต้องมีใบรับรองแพทย์จากพื้นที่ว่าปลอดจากเชื้อโควิดมาแสดง ถือเป็นการคัดกรองส่วนหนึ่ง และเมื่อส.ส.กลับจังหวัดก็ไม่ต้องกักตัว โดยทางกรมควบคุมโรคและ ศบค.ยืนยันแล้ว แต่ต้องให้คำรับรองว่า ส.ส.มาประชุมที่สภาฯจริง และเมื่อกลับไปแล้วต้องฎิบัติตามข้อบังคับและกฎระเบียบของ ศบค. คือต้องไม่ไปตามที่ต่างๆที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งทางสภาฯก็คงจะออกหนังสือรับรองให้  

นพ.สุกิจ กล่าวต่อวา ในกรณีที่ส.ส.และผู้ติดตามจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไม่มีใบรับรองแพทย์  ทางสภาฯมีบริการตรวจคัดกรองด้วยวิธี Rabbit test ก่อนเข้าสภาฯ ซึ่งมีบริการอยู่ทุกชั้น โดยจะทราบผลใน 15 นาที ส่วนส.ส.และผู้ติดตามในพื้นที่อื่นที่ต้องการตรวจด้วย Rabbit test ก็สามารถตรวจได้
       
นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า การดำเนินมาตรการดังกล่าว อาจทำให้เกิดความแออัด จึงขอร้องว่าถ้าใครไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุมสภา ขอว่าอย่ามาสภาฯ ซึ่งในส่วนของสภาฯก็ให้ข้าราชการ  Work Form Home ได้จำนวนหนึ่งเพื่อลดความแออัดด้วย  และในส่วนของผู้ติดตาม ส.ส.นั้น ขอให้ส.ส.ควรจะให้ผู้ติดตามไปอยู่ในห้องพรรคการเมืองของแต่ละพรรค จะได้ไม่ต้องเดินไปเดินมาซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อการควบคุมโรค  ขณะเดียวกันสำหรับพนักงานขับรถและผู้ติดตามส.สงบางส่วนก็จะจัดสถานที่ไว้ให้ที่บริเวณชั้น 1 ของอาคารรัฐสภา 
    
ที่ปรึกษาประธาสภาฯ กล่าวด้วยว่า ในการรักษาความสะอาดทางสภาฯ เน้นในเรื่องการทำความสะอาดพื้นผิวตามคำแนะนะของกรมความคุมโรค โดยในวันที่ 19 ม.ค. จะมีการทำความสะอาดภายในห้องประชุมใหญ่ทั้งหมด รวมทั้งทำความสะอาดห้องกรรมาธิการฯเช่นเดียวกัน เพื่อให้การประชุมมีความปลอดภัยมากที่สุด 
          

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ