ข่าว

นายกฯไม่ขัด อปท.จัดหาวัคซีน​เอง ชี้ต้องผ่านมาตรฐาน​ อย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ไม่ขัด อปท.จัดหาวัคซีน​เอง ชี้ต้องผ่านมาตรฐาน​ อย. เข้าใจสังคมตั้งความหวังเร่งหาหลายช่องทาง ขอบคุณ​ประชาชน​ร่วมมือทำยอดติดเชื้อ​โควิด-19 ลดลง

วันที่ 13 ม.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. หลายพื้นที่เตรียมตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเอง ว่า หากจะใช้งบ อปท. ก็ถือสิทธิที่สามารถใช้ได้ เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น แต่จะต้องผ่านมาตรฐาน​ อย. ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถจัดหาวัคซีนได้หากมีการนำเข้ามาไทยแล้ว

 

โดยวันนี้หลายคนตั้งความหวังกับวัคซีน​ จึงจำเป็นต้องจัดหาในหลายช่องทาง และจากหลายประเทศ แต่ย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องผ่านมาตรฐาน​ อย. เพราะหากไม่ผ่านมาตรฐาน​ ต้องระมัดระวัง​ที่สุด เนื่องจากมีผลข้างเคียง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีวัคซีน​ที่สยามไบโอไซเอนซ์ผลิต อยู่ในเกณฑ์​ที่ยอมรับได้ และเชื่อว่า วันหน้าจะมีผู้ผลิตวัคซีน​มากขึ้น แต่ต้องดูว่าประเทศต้นทางรับรองมาตรฐาน​หรือไม่ ซึ่งเป็นเด็นสำคัญในการตัดสินใจ ที่ถึงแม้ว่าจะมีวัคซีน​เข้ามาแล้ว ก็ต้องเร่งรัดเรื่องการรับรองมาตรฐาน​ว่า จะทำอย่างไร เพราะต้องระมัดระวัง​เรื่องผลข้างเคียง

นายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวถึงสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ว่า วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 100 กว่าคน แต่ช่วงนี้ยอดจะขึ้นๆ ลงๆ สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือของประชาชน การตรวจคัด​กรอง​ โดย​เฉพาะลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ที่จะทำให้การ​แพร่ระบาด​คลี่คลาย​ได้โดยเร็ว แต่สิ่งสำคัญ​ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการ หากไม่ร่วมมือก็ไม่สามารถทำอะไรได้

เช่นเดียวกับกฎหมายที่ทุกคนต้องเคารพ เพราะหากไม่เคารพกฎหมายก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ปัญหาเกิดความยุ่งยากมากขึ้น​เรื่อยๆ และท้ายสุดก็มาลงโทษกับรัฐบาล ซึ่งยืนยัน รัฐบาล​ปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับ ไม่ใช่เลือกใช้บางฉบับ หรือ เลือกเอากฎหมาย รัฐธรรมนูญ​ และกฎหมายลูกมาพูด ที่สร้างความสับสน​อลม่าน จึงขอให้คิดอยู่ในกรอบ ซึ่งรัฐบาลทำทุกอย่างเต็มที่​อยู่แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ