ข่าว

"เรืองไกร" ร้อง "กกต." เอาผิดอาญา สว.ผู้เคยเป็น สว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร"ร้อง"กกต."ตรวจสอบ สว.ชุดปัจจุบันที่เคยเป็น สว.มาก่อนว่าจะเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกหรือไม่หากผู้ใดรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกแต่ฝ่าฝืนไปใช้สิทธิสมัครต้องมีโทษจำคุกสูงสุด10ปีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง20ปีและต้องคืนเงินประจำตำแหน่ง


22 ธ.ค.2563  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ขอให้ กกต. ตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันทุกคนที่เคยเป็น สว. มาก่อนว่า จะเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกหรือไม่

 


นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจาก พ.ร.ป.สว. 2561 มาตรา 14 (26) บัญญัติว่า ผู้สมัครรับเลือกต้องไม่เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ


นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า มาตรา 74 กำหนดโทษไว้ว่าหากผู้ใดรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือก แต่ฝ่าฝืนไปใช้สิทธิสมัคร ต้องมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี และต้องคืนเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดด้วย


นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า เป็นที่รู้กันดีว่า สว.ชุดปัจจุบันหลายสิบคนเคยเป็น สว. มาแล้ว ดังนั้น ตนจึงต้องไปร้องให้ กกต. ตรวจสอบว่า สว.เหล่านี้จะมีความผิดทางอาญาหรือไม่ จะโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ และจะโดนเรียกคืนเงินหรือไม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวอยู่ในอำนาจศาลยุติธรรม ไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กกต.ต้องไต่สวนต่อไปโดยเร็ว จะละเว้นมิได้ อีกทั้ง กกต.ต้องรู้เองว่า สว.เหล่านี้มีใครบ้าง


นายเรืองไกร กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม ในคำร้องที่ยื่น กกต. ตนได้แนบสำเนาบัญชีทรัพย์สินของนายสมชาย แสวงการ ที่แจ้งประวัติไว้ว่า เคยเป็นสว.สรรหามาแล้วสองรอบ ให้เป็นตัวอย่างประกอบการตรวจสอบแล้วด้วย
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ