ข่าว

ตำรวจแจงแผนรับมือผู้ชุมนุม เน้นการเจรจาตามหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เป็นหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจแจงแผนรับมือผู้ชุมนุม เน้นการเจรจาตามหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เป็นหลัก

25 พ.ย. 63  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ว่า การชุมนุมในครั้งนี้ผู้จัดไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย แต่หลังจากนี้ตำรวจจะอนุญาตให้ชุมนุมได้โดยสงบปราศจากอาวุธความรุนแรง สำหรับการจราจรนั้นกำลังจะจัดระเบียบ แต่ยังจะไม่ปิดถนน โดยจะไม่ให้มวลชนลงถนน เพราะช่วงเวลาเลิกงานอาจจะมีรถหนาแน่นเพราะประชาชนต้องเดินทางกลับ ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ  กล่าวอีกว่าสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และแท่นแบริเออร์นั้น ต้องดูตามสถานการณ์ ยังระบุไม่ได้ว่าจะย้ายออกจากบริเวณแยกวังแดงเมื่อใด หรือต้องนำมาปิดบริเวณที่เอสซีบีหรือไม่ ต้องประเมินจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ขอชี้แจงว่า เหตุที่ต้องวางแนวกั้นแน่นหนานั้นเป็นเพราะจะมีการชุมนุมระหว่างมวลชน 2 กลุ่ม ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น ส่วนการใช้เครื่องกระจายคลื่นเสียงหรือ LRAD นั้น ยังมองว่าไม่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ ซึ่งตามหลักแล้วก็มีขั้นตอนของมัน ทั้งนี้ การที่นำกำลังตำรวจมาประจำการนั้นก็เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย และตำรวจจะเน้นการเจรจาตามหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เป็นหลัก

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังได้กล่าวถึงในส่วนการดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุมในความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ไม่อยากให้ระบุเป็นมาตราว่าจะใช้มาตราไหนดำเนินคดี ต้องดูตามพฤติการณ์ว่าหากเข้าข่ายข้อหาใด ก็ต้องพิจารณาตามความผิดที่ปรากฎ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ