ข่าว

"แรมโบ้" ถาม"หมอชลน่าน" เอาไงแน่ จุดยืนที่ชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แรมโบ้" ถาม "หมอชลน่าน" จุดยืนที่ชัดเจนเอาไงแน่ อย่าตีสองหน้า เล่นละครมายาคติเองมากกว่า ต้องยอมรับการตัดสินใจคนอื่น และเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ที่ไม่รับร่างของไอลอว์

 

19 พฤศจิกายน 2563  นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  อภิปรายยืนยันว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และที่ถูกมองว่า ร่างไอลอว์ล้มสถาบัน เป็นการมองแบบมายาคติ โดยไม่มีเหตุผล นายสุภรณ์กล่าวว่า "ในเรื่องนี้เท็จจริงหมอชลน่านรู้แก่ใจว่าล้มเจ้าหรือไม่ และข้อเท็จจริงร่างนี้อาจเป็นเช่นนั้นก็ได้เพราะสังคมไทยและคนไทยส่วนใหญ่ที่ปกป้องสถาบัน มีความเคลือบแคลงใจมาก แต่ประธานสภาฯและสภาฯยังได้บรรจุเป็นญัตติเข้าสู่ที่ประชุมในสภาฯเพื่อให้ ส.ส.และส.ว.ได้พิจารณานั้น ถือว่าให้สิทธิ์แล้ว ส่วนจะตกไปก็เป็นเรื่องของสมาชิกฯส่วนใหญ่พิจารณาไม่รับร่างไอลอว์ก็ต้องยอมรับกติกา

 

 
และการที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่รับร่างฉบับไอลอว์นั้น ก็เพราะมีจุดยืนที่ชัดเจนตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าจะไม่แตะหมวด1 หมวด 2 ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านควรยอมรับการตัดสินใจของคนอื่นด้วย และต้องยอมรับในเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯที่เป็นตัวแทนของประชาชนมิใช่หรือ

 
และที่หมอชลน่านบอกว่าขณะนี้เป็นแค่วาระรับหลักการ แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับ สสร.ที่จะไปคิดแก้ภายหลังนั้น นายสุภรณ์ มองว่าหากมีความจริงใจที่จะไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2  ก็น่าจะแสดงความจริงใจตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ให้ สสร.ไปแตะไปแก้ตอนหลังประชาชนที่ปกป้องสถาบันก็คงไม่ยอมเหมือนกัน และหลักการเช่นนั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง ความวุ่นวายจะตามมาไม่มีที่สิ้นสุด
  

"ถ้าหมอชลน่านและพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนตั้งแต่แรกว่า เสนอร่างไม่แตะหมวด1 และหมวด2 ที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์แล้ว จะไปกังวลร่างของไอลอว์ที่ตกไป เพื่ออะไร หรือว่าหมอชลน่านแสดงละครสองหน้า เล่นมายาคติเสียเอง เพื่อเสนอหน้าเอาคะแนนจากกลุ่มคนที่คิดล้มล้าง อ้างปฎิรูปสถาบัน ที่กำลังก้าวร้าวจาบจ้วงสถาบันอย่างหนักในขณะนี้ ตกลงจะเอายังไงกันแน่ หมอชลน่านจะปกป้องสถาบันหรือจะเปิดหน้าเข้าข้างกลุ่มคณะราษฎร์63 ที่คิดล้มล้างสถาบัน เอากันให้ชัดๆ ขอจุดยืนที่ชัดเจนด้วยไม่ใช่ ปากว่าตาขยิบ อย่าคิดว่าคนปกป้องสถาบันจะอ่านทางไม่ออก ประชาชนที่ปกป้องสถาบันทุกคนรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมนักการเมืองสไตร์นี้ทุกคนครับ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ