ข่าว

นายกฯ สั่ง เข้มกฎหมาย หลังม็อบรุนแรงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯสั่ง เข้มกฎหมายหลังม็อบรุนแรงขึ้น ชี้ มีรูปถ่ายใช้อาวุธชัดเจน โยนตำรวจพิจารณาต่อ ขอเห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่ทำด้วยความนุ่มนวล ถามกลับการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายคืออะไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาเมื่อวานว่า ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุม ทั้งจากสื่อ และรายงานจากฝ่ายความมั่นคง โดยเมื่อวานก็ได้พบปะกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการดูแลความปลอดภัยให้กับทุกกลุ่ม พร้อมให้ความเป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า เรื่องสิทธิการชุมนุม ก็ขอทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่เมื่อวาน ก็มีความรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น ก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ขณะเดียวกันย้ำว่าจากนี้เป็นเรื่องของตำรวจ ในการพิจารณาดำเนินการ ส่วนในสภา ก็เป็นเรื่องของสภา โดยตนเป็นฝ่ายบริหาร ที่มีหน้าที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่นายกฯจะไปสั่งใครได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า การชุมนุมเมื่อวาน ก็เห็นอยู่เรื่องความรุนแรง ดังนั้นจากนี้ก็ต้องเข้มเรื่องกฎหมายมากขึ้น เพราะรัฐบาล ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่งจากเหตุการณ์เมื่อวาน ก็มีรูปถ่ายชัดเจนในการใช้อาวุธต่างๆ นอกจากนี้ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ที่ต้องการทำด้วยความนุ่มนวล แต่มีการใช้กำลังต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนบาดเจ็บไปหลายนาย 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า จากนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ ส่วนการอ้างสิทธิชุมนุม ตนขอถามกลับว่า การชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายคืออะไร ไปละเมิดสิทธิคนอื่นหรือไม่ โดยต้องไปดูกฎหมายลูกด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับว่า สถานการณ์ได้กระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ โดยถ้ามีการใช้ความรุนแรง แล้วใครจะมาลงทุน ซึ่งคนที่ได้รับผลกระทบมีมากกว่า ดังนั้น ต้องคำนึงถึงคนทั้งประเทศด้วย ที่เดือดร้อน ทั้งอาชีพ ความเป็นอยู่ รายได้ 

ส่วนมองหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับเพื่อกดดันให้นายกฯลาออก พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ข้อเสนอมีหลายข้อ แต่ก็ต้องไปดูว่าแต่ละข้อสามารถทำได้หรือไม่​ พร้อมย้ำ ตนไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร 

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ว่าข้อเรียกร้องที่ 3 สังคมจะไม่เอาด้วย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เป็นเรื่องของสังคม โดยอยู่ที่คนไทยทั้งประเทศ ซึ่งตนจะไปตอบแทนประชาชนทั้งหมดไม่ได้ เพราะนี่คือประเทศประชาธิปไตย ส่วนเรื่องการป้องกันม็อบชนม็อบ ย้ำว่า ก็กั้นกันอยู่แล้ว 

โปรลาซาด้า

นายกฯ สั่ง เข้มกฎหมาย หลังม็อบรุนแรงขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ