ข่าว

ฝ่ายค้านยัน พร้อมโหวตรับ 7 ร่าง แก้ไข รธน.-เตือน รบ.ตัดสินใจให้ดี ตีตก'ร่างไอลอว์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำ พร้อมโหวต 7 ร่าง แก้ไข รธน. โยนรัฐบาลตัดสินใจให้ดี หากตีตกร่างไอลอว์ 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า วันนี้ผู้อภิปรายของเพื่อไทยเหลือ 4 คน รวมกับเวลาฝ่ายค้านที่เหลือเพียงชั่วโมงกว่า ทำให้การอภิปรายวันนี้ต้องสรุปเนื้อหา คาดว่า ไม่เกินเที่ยง ทุกอย่างจะเรียบร้อย  หลังจากนั้นถ้าเริ่มโหวตช่วงบ่ายจะเข้าสู่ขั้นตอนการโหวตรับหรือไม่รับร่างและจบในเวลา 17.00 น.  และในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพราะทุกอย่างพรรคได้พิจารณาอย่างรอบด้านว่าจะรับทั้ง 7 ญัตติซึ่งรวมถึงร่างไอลอว์  ซึ่งเป็นไปตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนที่เมื่อวานออกมาชี้แจงว่า อาจไม่รับร่างไอลอว์ เพราะกลัวถูกฟ้องร้องเอาผิดล้มล้างสถาบัน เหมือนปี 2556 เชื่อว่า ครั้งนี้ก็จะมีคนยื่นฟ้อง แต่พรรคเพื่อไทยหาทางออกเตรียมไว้แล้ว เพราะ รธน. 2560 กับ รธน. 2550 มีข้อแตกต่าง จึงเห็นทางออกในเรื่องนี้แต่ยังไม่พูดถึงรายละเอียด

ส่วนถ้ามีการตีตกร่างของไอลอว์ จะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งขึ้นมาอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ถ้าหากชี้แจงอธิบายดี ประชาชนเข้าใจและยอมรับก็ไม่มีปัญหา แต่หากอธิบายไม่ดี แล้วรับไม่ได้ สร้างเรื่องขึ้นมากล่าวหา และไม่ให้ความเป็นธรรมจะเกิดความไม่พอใจและนำไปสู่ความขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องกลับไปคิด

โปรลาซาด้า

ฝ่ายค้านยัน พร้อมโหวตรับ 7 ร่าง แก้ไข รธน.-เตือน รบ.ตัดสินใจให้ดี ตีตก'ร่างไอลอว์'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ