ข่าว

"ชวน" ขอสมาชิกขานชื่อลงคะแนนอย่างกระชับอย่ามีคำสร้อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ขอสมาชิกขานชื่อลงคะแนนอย่างกระชับ ยอมรับ ส.ว.อาจน้อยใจอภิปรายไม่จบตั้งแต่เมื่อวาน เชื่อ ไร้ปัญหา หากโหวตร่างแก้ รธน.ตอนกลางวัน 

18 พ.ย.2563  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ย้ำว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ เป็นไปตามกฎหมาย ด้วยการออกเสียงแบบขานชื่อ ทั้งนี้ เมื่อเลขาธิการสภาฯขานชื่อสมาชิก ขอสมาชิกอย่าขานชื่อตนเองซ้ำ ให้ขานเพียงแค่มติที่จะลงเท่านั้น อย่ามีคำสร้อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา ส่วนการแยกสีพิเศษของการลงคะแนนในใบลงคะแนน รายชื่อของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะเป็นสีแดง ทำให้ง่ายต่อการนับคะแนน และรู้ว่าเป็น ส.ว. 

 


ส่วนข้อกังวลว่า ส.ว.จะมาร่วมโหวตหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) มีการชุมนุมรอบรัฐสภา นายชวน กล่าวว่า เชื่อว่าการโหวตลงมติในช่วงเวลากลางวันไม่น่าจะมีปัญหา แต่ยอมรับว่า เมื่อคืนนี้ ส.ว.อาจจะมีน้อยใจบ้างเรื่องที่อภิปรายไม่จบภายในเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่มีผู้อภิปรายแล้ว แต่วันนี้ยังมี ส.ส.ที่จะอภิปรายอีกประมาณ 2 ชั่วโมง 


ส่วนการลงมติวันนี้ จะมีร่างใดร่างหนึ่งผ่านความเห็นชอบจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการหรือไม่นั้น ต้องดูมติจากที่ประชุมว่าจะผ่านร่างใด และจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการกี่คณะ รวมถึงจะตั้งครบทุกคณะตามที่ญัตติผ่านความเห็นชอบหรือจะตั้งเป็นคณะเดียวแล้วพิจารณาร่วมกันทุกฉบับ แต่ทั้งนี้ หากร่างของไอลอว์ถูกตีตกไป คงไม่สามารถเสนอเข้ามาในสมัยประชุมนี้ได้ 

 

ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11:11

"ชวน" ขอสมาชิกขานชื่อลงคะแนนอย่างกระชับอย่ามีคำสร้อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ