ข่าว

"พิธา" ย้ำ "ก้าวไกล" โหวตผ่านร่างไอลอว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา" ย้ำ "ก้าวไกล" โหวตผ่านร่างไอลอว์ ยัน ไม่มีนักการเมืองได้ประโยชน์ เชื่อ สถานการณ์จะคลี่คลาย หากรัฐบาลรับร่างไอลอว์

17 พ.ย.63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะรับหลักการทั้งหมด 7 ร่าง และในส่วนของพรรคก้าวไกล จะพยายามผลักดันให้ร่างของไอลอว์เป็นร่างหลัก เพราะเนื้อหาครอบคลุมทุกประเด็น ไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพทางการเมือง และขอให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายด้วยเหตุด้วยผล อย่าเบี่ยงเบนประเด็นว่าจะมีนักการเมืองฝ่ายค้านได้ประโยชน์จากการแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยยืนยันว่า ร่างของไอลอว์ ไม่มีนัยยะแอบแฝงที่ใครจะได้ประโยชน์ และวันนี้จะพยายามชี้แจงอภิปรายให้เห็นถึงข้อดีของร่างไอลอว์ให้ได้มากที่สุด 

ส่วนที่มีหลายคนกังวลว่า ร่างของไอลอว์มีปัญหาเรื่องการแปรญัตติในวาระ 2-3 นั้น นายพิธา กล่าวว่า ตามหลักการแล้วมีมาตรา 150 สามารถยกเว้นข้อบังคับในการแปรญัตติได้ สำหรับกังวลว่าจะมีการยกเลิกองค์กรอิสระนั้น ขอให้มองที่หลักการและเนื้อหา จะทำให้สามัญสำนึกกลับสู่การเมือง 

ส่วนท่าทีของวิปรัฐบาลที่ระบุว่า จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างที่ 1-2 แต่ขอฟังคำชี้แจงในร่างไอลอว์ก่อนนั้น นายพิธา ระบุว่า หากเห็นด้วยกับหลักการการตั้ง ส.ส.ร.ในร่างที่ 1-2 ของฝ่ายค้านและรัฐบาล ร่างที่ 7 ของไอลอว์ หลักการก็ไม่ต่างกัน หากอยากให้สถานการณ์สามารถคลี่คลาย อย่างน้อยที่สุด รัฐบาลก็ควรรับหลักการร่างของไอลอว์ด้วย และหากระยะสั้น เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายกรัฐมนตรีลาออก ก็ควรที่จะมีการรับหลักการในญัตติรายประเด็นมาตรา 272 ด้วย เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี แม้ฝ่ายรัฐบาลจะไม่เห็นด้วยทั้งหมด 7 ร่าง แต่หากรับหลักการ 4 ร่าง คือ ร่างที่เสนอให้ตั้ง ส.ส.ร.ตามมาตรา 256 ของฝ่ายค้าน รัฐบาลและ ไอลอว์ รวมถึงร่างที่เสนอแก้ไขมาตรา 272 ก็เชื่อว่า จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายขึ้นได้มากกว่าคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ