ข่าว

หญิงหน่อย ซัดรัฐบาล ต้องใช้ความจริงใจ ในการแก้รัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นศูนย์กลางความขัดแย้ง ที่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ ด้วยตนเองคือการแก้รัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลต้องใช้ความจริงใจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานสถาบันสร้างไทย สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาสมัยสามัญเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับในวันที่ 17 และ 18 พฤศจิกายน 2563 นี้ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. จะโหวตไม่รับร่าง เนื่องจากเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ว่าในสภาวะเงื่อนไขทางการเมืองจึงเป็นความเห็นในส่วนตัว มองว่ารัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งและสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้

 

"ซึ่งสิ่งที่ง่ายที่สุด ที่จะทำให้ความเห็นต่างทางการเมืองคลี่คลาย คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลเเสดงความไม่จริงใจมาหลายครั้ง ทั้งการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาร่างเมื่อเดือนกันยายน ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน และการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความยังเป็นการสร้างความระแวงเพิ่มขึ้น"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า และวันที่ 17 พ.ย.นี้ ถือเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายที่จะวัดความจริงใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนมองว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว แม้นายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าขึ้นอยู่กับสภา

 

"และหากนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวถึงความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เชื่อว่าส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่เข้าชื่อร่วมส.ว.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความจะถอนรายชื่อออกทั้งหมด และส.ว.จะให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ"คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

 

ส่วนกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรีกรณีพักอาศัยในบ้านพักทหาร ร1.รอ. วันที่ 2 ธันวาคม นี้ ในฐานะที่ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลฯ เพราะคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ จะต้องมีการพิจารณาถึงความเสี่ยง เพราะจะสามารถเพิ่มความขัดแย้งหรือลดการขัดแย้งได้

 

ส่วนหากต้องเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวระบุว่า ก็ควรเลือกในรัฐสภาอย่าเพิ่มปัญหาความขัดแย้ง และไม่ควรนำคนนอกมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการลงพื้นที่รับฟังปัญหาในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อลงสมัครผู้ว่า กทม. นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้ปฏิเสธแต่ตอบสั้นๆว่า “ลงพื้นที่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดอยู่แล้ว”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ