ข่าว

"บิ๊กตู่"จ้อพอดแคสต์ ผนึกพลังอาเซียน ฝ่าฟันโควิด-19 ปลื้ม "คนละครึ่ง" ปชช.ขานรับ กระตุ้นศก.ฐานราก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"จ้อพอดแคสต์ ผนึกพลังอาเซียน ฝ่าฟันโควิด-19 ปลื้ม "คนละครึ่ง" ปชช.ขานรับ กระตุ้นศก.ฐานราก ใช้สิทธิ์แล้ว7.4 ล้านคน รับ ห่วงบ้านเมือง ขอช่วยกันรักษาแกนหลัก ปท.จะพาชาติพ้นภัย

เมื่อเวลา 16.00 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ได้ ออกรายการรูปแบบเล่าเรื่องในหัวข้อ "โควิด 19 วาระสำคัญของอาเซียน เที่ยวกินใช้ช่วยเศรษฐกิจไทย"ผ่านแอพพิเคชั่น พอดแคสต์ไทยคู่ฟ้า โดยระบุว่า ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา  เนื่องจากเราอยู่ในสถานการณ์ โควิด -19 จึงต้องใช้รูปแบบการประชุมทางไกล โดยปีนี้แนวคิดหลักของอาเซียนจะเน้นการกระตุ้น การมีส่วนร่วมของประเทศสมาชิกใหม่และสมาชิกเดิมเพื่อหาทางแก้ปัญหาโควิด -19 โดยเราต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น ทุกประเทศเรามีชะตากรรมร่วมกัน แม้เราจะมีปัญหา แต่ประเทศเราก็ยังมีความโดดเด่นในเวทีอาเซียน เนื่องจากเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้ จนได้รับการชื่นชมและยกให้เป็นประเทศตัวอย่าง นี่คือสิ่งที่อยากให้ทุกคนภูมิใจ

นายกฯกล่าวว่า สิ่งที่ผู้นำ ประเทศสมาชิก เห็นพ้องต้องกันคือสถานการณ์ โควิด - 19 ส่งผลต่อระบบสาธารณสุข ฉะนั้นการป้องกัน ควบคุม และวิจัยวัคซีนจึงเป็นเรื่องสำคัญของทุกประเทศ และในเวทีอาเซียนนี้ ถือว่าเป็นเวทีที่แสดงความจริงใจต่อกันเพราะเราได้พูดคุยกันในหลายๆเรื่องทุกมิติ อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทย พยายามอย่างยิ่งในการแก้ปัญหา สถานการณ์ โควิด- 19 เราแก้ปัญหาสุขภาพแล้ว ก็ยังต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจของประเทศเราต่างกับประเทศอื่น เนื่องจากเราพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยว เป็นหลัก จึงทำให้เกิดปัญหา โดยเราต้องแก้ปัญหาภายในประเทศ เพื่อทำให้โครงสร้างเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งขึ้น ซึ่งในช่วงนี้เราต้องระมัดระวังเรื่องของการลดการจ้างงาน ลดค่าแรงต่างๆ  จึงต้องช่วยกันภายในประเทศ และรัฐบาลก็พยายามจะหามาตรการช่วยเหลือในส่วนนี้ อาทิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ขยายระยะเวลาโครงการไปถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 และมีการเพิ่มสิทธิส่วนลดค่าที่พัก  40% และคูปองอาหาร รวมถึงเพิ่มสิทธิ์เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 2,000 บาทต่อคน โดยขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว 6.26ล้านคน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อีกโครงการคือโครงการคนละครึ่ง ตนทราบว่าขณะนี้กำลังได้รับความนิยมเพราะสามารถเข้าถึงผู้มีรายได้น้อย และร้านค้าปลีกต่างๆ โดยเรามีการขยายโครงการให้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 รัฐบาลคำนึงถึงความสำคัญในเรื่องนี้  ที่จะช่วยเหลือร้านค้ารายย่อย หาบเร่แผงลอย ที่ต้องมีเงินหมุนเวียนให้สามารถค้าขายได้ทุกวัน โดยขณะนี้มีร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 589,002 ร้านค้า  หาบเร่ แผงลอย 77,287 ร้านค้า ประชาชน ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ 7,410,937 คน  ยอดใช้จ่ายสะสม 11,889 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี 

" จริงๆผมนึกถึงประชาชนทุกวัน ว่าทุกคนกำลังลำบาก ทุกคนมีปัญหาเราต้องช่วยกัน  ถึงเวลาที่เราต้องกลับมาคิดว่าเราจะทำกันอย่างไร โดยที่ทั้งรัฐและประชาชนเราจะเดินไปด้วยกัน  คิด อย่างโครงการคนละครึ่งเราก็เอามาเป็นหลักคิด  ว่าเราจะทำอย่างไรต่อไปดี แล้วค่อยๆลดค่าใช้จ่ายที่รัฐจะต้องอุดหนุนลงไปให้ได้มาก เพื่อให้ประชาชนเข้มแข็งด้วยตัวเอง ผมต้องการตรงนี้ แต่ตอนนี้เราคงจะต้องช่วยไปก่อน หมายความว่าวันหน้าถ้าเราใช้งบประมาณตรงนี้มากเกินไปมันจะเป็นปัญหา กับงบประมาณในด้านอื่น ฉะนั้นขอฝากให้ทุกคนช่วยกันคิด ซึ่งตอนนี้รัฐบาลจะต้องส่งเสริมให้ทุกคนเข้มแข็งด้วยตัวเอง เพื่อจะนำเงินส่วนนี้ไปเติมตรงอื่นให้ครบทุกช่วงวัยและทุกกลุ่ม วันนี้รัฐบาลคิดแบบนี้ผมไม่ได้เห็นว่ามันแตกต่าง อาจจะดีกว่าหลายประเทศในช่วงนี้ด้วยซ้ำ ผมอยากให้ทุกคนภูมิใจ  ไปกับผมด้วย เรื่องอื่นๆก็ว่ากันไป ผมเป็นห่วงประชาชนเรื่องบ้านเมือง ความสงบสุขและเรื่องเศรษฐกิจ อันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด และขอให้ช่วยกันรักษาแกนหลักของประเทศคือชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ สิ่งเหล่านี้จะนำพาให้ประเทศเราปลอดภัยพ้นวิกฤตต่างๆได้ โดยเร็ว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Lazada แจกคูปองส่วนลดสูงสุด 100 บาท และ คูปองส่วนลดค่าจัดส่ง กดเก็บคูปอง ได้ที่

"บิ๊กตู่"จ้อพอดแคสต์ ผนึกพลังอาเซียน ฝ่าฟันโควิด-19 ปลื้ม "คนละครึ่ง" ปชช.ขานรับ กระตุ้นศก.ฐานราก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ