ข่าว

ศาลไม่ให้ประกันตัว "อานนท์ นำภา" นอนคุกต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่ง "อานนท์ นำภา" ฝากขังศาลอาญาคดีชุมนุม 19 กันยา ไม่ได้ประกันตัว นอนคุกกรุงเทพฯ ต่อ

วันที่ 27 ต.ค. 2563 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำตัว นายอานนท์ นำภา อายุ 37 ปี แกนนำคณะราษฎร 2563 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1588/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3), 215 วรรคแรก, 385, 83, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มาฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. - 7 พ.ย. 2563 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น รอผลตรวจสอบประวัติอาชญากร และผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ กรณีวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 มีการชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวก ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง มีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางเข้ามารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณฟุตบาท ด้านหน้า ม.ธรรมศาสตร์ รอบพื้นที่สนามหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จึงประชาสัมพันธ์และแจ้งข้อกฎหมายผ่านรถติดเครื่องขยายเสียงให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติกิจกรรม ต่อมา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กดดันเจ้าหน้าที่ของ ม.ธรรมศาสตร์ ให้เปิดประตู

ต่อมาเวลา 12.05 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก พร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันผลักดันประตูรั้ว ม.ธรรมศาสตร์ จนแม่กุญแจที่ล็อคประตูรั้วได้รับความเสียหาย ต่อมาได้เคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อไปยังพื้นที่ท้องสนามหลวง โดยมีกิจกรรมสลับกับการปราศรัยบนเวทีของแกนนำเรื่อยมา 

เวลาประมาณ 22.53 น. วันเดียวกัน นายอานนท์ ผู้ต้องหาในคดีนี้ได้ขึ้นไปปราศรัยบนเวทีใหญ่สนามหลวงโดยใช้เครื่องขยายเสียงต่อหน้ากลุ่มผู้มาร่วมชุมนุม โดยเนื้อหาในการปราศรัยได้กล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2563 เวลาประมาณ 06.44 น. นายอานนท์ ผู้ต้องหาพร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร โดยนำหมุดมาฝังลงบนพื้นที่ท้องสนามหลวงบริเวณหน้าเวทีการปราศรัย ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเจาะทำลายพื้นบริเวณดังกล่าวเพื่อใช้ในการประกอบพิธี เหตุเกิดบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมเหมือนที่ผ่านมา และผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่ ซึ่งล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี

ต่อมาเวลา 15.30 น. ทนายความของผู้ต้องหาได้ยื่นคัดค้านการฝากขังและเตรียมเงินสด 2 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ซึ่งในเวลา 16.50 น. มีรายงานว่า ศาลพิจารณาถึงเหตุแห่งความจำเป็นแล้ว ได้อนุญาตฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกเป็นเวลา 7 วัน ในส่วนการยื่นการประกันตัว ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งข้อหาแล้ว เห็นว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวอาจไปก่อให้เกิดเหตุวุ่นวายต่อบ้านเมืองขึ้นอีก ตลอดจนพนักงานสอบสวนคัดค้าน ในชั้นนี้จึงให้ยกคำร้อง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวนายอานนท์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 วันนี้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ยื่นฝากขังครั้งที่ 2 เนื่องจากการสอบสวนไม่เสร็จสิ้น โดยศาลอนุญาตให้ฝากขังครั้งที่ 2 นี้ เพียง 5 วันตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. - 1 พ.ย.นี้  โดยก่อนหน้านี้ศาลอนุญาตเพียง 7 วัน จากที่พนักงานสอบสวนส่งคำร้องขอ 12 วัน

ทนายเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกัน”อานนท์”ยกบรรทัดฐานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกัน ยื่นใหม่พรุ่งนี้ ลุ้นไต่สวน”เพนกวิน”ละเมิดอำนาจศาล เบิกตัว “อานนท์”ขึ้นว่าความ

ต่อมาในช่วงเย็น นายกฤษฎางค์ นุตจรัส กล่าวภายหลังศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ ว่า ในวันพรุ่งนี้เราจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลอาญาที่ไม่ให้ประกันตัวนายอานนท์ เนื่องจากคดีนี้เรามองว่า ศาลอุทธรณ์ภาค5มีคำสั่งอนุญาตประกันตัวนายอานนท์ในข้อหาเดียวกันกับที่สน. ชนะสงครามเเละค้านประกันเหมือนกันกับคดีที่มาฝากขังในวันนี้มาเเล้ว

 โดยศาลอุทธรณ์ภาค5ให้เหตุผลว่า นายอานนท์เป็นทนายความ มีอาชีพแน่นอน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เเละโทษซึ่งเป็นมาตราเดียวกันกับคดีนี้ไม่สูง ปล่อยตัวไปจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน เราจะเทียบให้เห็นว่าข้อวินิจฉัยของศาลอุทรณ์ภาค5มันมีความเหมาะสม สมเหตุสมผลในการปกป้องสิทธิเสรีภาพ ของบุคคลที่ถูกกล่าวหาและยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิดเพื่อให้ได้มีโอกาสได้รับการปล่อยชั่วคราว 

นาย กฤษฎางค์ ยังกล่าวถึงคดีที่ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหานายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์  แกนนำมวลชนกลุ่ม ประชาชนปลดแอก ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล กรณีเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่  8 ส.ค.2563 บริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา ซึ่งระหว่างนั้น นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ผู้ถูกกล่าวหาได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด(ไลฟ์สด)ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ ว่าพรุ่งนี้จะมีการนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้กล่าวหาเเละจะมีการเบิกตัวเพนกวินมาทางโดยทางเราได้เตรียมพยานหลักฐานไว้เเล้วโดยดูจากคลิปวีดีโอ ซึ่งคดีละเมิดอำนาจศาลจะเป็นการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการก่อความไม่สงบในกระบวนการพิจารณาคดี

แต่ในวันนั้นเพนกวินได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกระบวนการยุติธรรมนั้นมีหลายชั้นถ้าหากจำไม่ผิด โดยในวันนั้นเป็นการวิพากษ์วิจารณ์กรณีเกี่ยวข้องกับอัยการในคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังที่หนีไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันเพนกวินไม่ได้มีเจตนามาก่อกวนกระบวนการพิจารณาในศาลซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันฝากขังนายอานนท์เช่นกัน ถ้าถามต้นหว้ามั่นใจในเรื่องคดีละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ ตนมั่นใจ ในส่วนคดีของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับรุ้งที่ศาลอุทธรณ์ยังไม่ให้ประกันเราก็จะหาโอกาสยื่นประกันใหม่อีกครั้งโดยดูถ้าเหตุการณ์เปลี่ยนเเปลงไปเราพร้อมจะยื่นอีกครั้งต้องรอปรึกษาเพนกวินกับรุ้งยืนยันทั้งสองยังกำลังใจดี ตอนนี้เองก็มีเหตุการณ์เปลี่ยนเล่นมีการยกเลิกพรก.ฯฉุกเฉินฯ เเล้ว 

ส่วนของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ขณะนี้คำสั่งอุทธรณ์เรื่องขอประกันตัวยังไม่ตกลงมา

นายกฤษฎางค์ ยังได้อ่านจดหมายที่นายอานนท์เขียนถึงเพื่อนที่ร่วมสู้อยู่ข้างนอกว่า “ อย่าหยุดฝัน ผมอยู่ในคุก จะยินดีมาก ถ้าเห็นคนที่อยู่ข้างนอกยังต่อสู้ เชื่อมั่นเเละศรัทธา ลงชื่อ อานนท์ นำภา  27 ต.ค.63”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ที่จะมีการไต่สวน นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล จะมีการออกหมายเรียกนายอานนท์จากเรือนจำในฐานะทนายความนายพริษฐ์ มาว่าความด้วยเนื่องจากตัวนายอานนท์เองยังไม่ได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตว่าความยังสามารถว่าความตามกฎหมายได้อยู่

สำหรับรายละเอียดไต่สวนคดีเพนกวินละเมิดอำนาจศาลนั้น เวลา 09.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 710ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหานายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์  แกนนำมวลชนกลุ่ม ประชาชนปลดแอก ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล 
 กรณีเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่  8 ส.ค.2563 ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยงฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุนบริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญาซึ่งระหว่างนั้น นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ผู้ถูกกล่าวหาได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด(ไลฟ์สด)ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ 
 การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล  ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ย่อมถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

คูปองส่วนลด 11 %  FREE ส่งฟรี

ศาลไม่ให้ประกันตัว "อานนท์ นำภา" นอนคุกต่อ
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ