ข่าว

"แรมโบ้" ถามดังๆ จะเอาอะไรอีก (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แรมโบ้"ถามดังๆ นายกฯเปิดไฟเขียวหาทางออกประเทศด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้งกรรมการสมานฉันท์ แล้วจะเอาอะไรอีก ซัดพวกไล่ให้ลาออก หากออกแล้วถึงทางตัน จะยุบสภาเลือกตั้งใหม่หรือไม่ แต่หากม็อบจะเลยป้ายจากนายกฯไปต่อถึงสถาบันคงยอมไม่ได้แน่นอน

27 ต.ค. 63 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหาทางออกประเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา165 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือนักประชาธิปไตยร้อยเปอร์เซ็น ที่ยินดีรับฟังและเสนอทางออกให้ประเทศ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการลาออก ว่าตามระบบรัฐสภาแล้วหากนายกฯลาออกจะเป็นอย่างไร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีกรอบเวลาที่ชัดเจน แต่ว่าม็อบนอกสภากลับไม่ได้ฟังหรือไม่ได้สนใจ

“นายกฯได้เสนอทางออกด้วยการสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่มีการเสนอญัตติเข้าที่ประชุมสภา อยากแก้อะไรแก้เลย ยกเว้นหมวด1และหมวด 2 แต่หากผู้ชุมนุมต้องการให้ยึดญัตติของภาคประชาชน ต้องเสนอตามขั้นตอนของสภาเพราะเราปกครองแบบประชาธิปไตย โดยมีสภาทำหน้าที่ แต่ถ้าม็อบจะบอกว่าไม่เอา6ญัตติเลย นั่นแสดงว่าไม่เข้าใจระบบรัฐสภา”
 
ส่วนประเด็นที่ให้นายกฯลาออกนั้น นายสุภรณ์ กล่าวว่า นายกฯได้พูดชัดว่า หากนายกฯลาออก ครม.ก็พ้นไป และนายกฯยังจะเป็นนายกฯรักษาการจนกว่าจะมีนายกฯใหม่เพื่อไปฟอร์มรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็อยากถามกลับไปว่า หากนายกฯลาออก แต่ยังใช้กติกาเดิมในการเลือกนายกฯโดย มี ส.ว.250 คนด้วย ผู้ชุมนุมก็จะไม่ยอมรับอีก บ้านเมืองมันก็ถึงทางตันเพราะยังไงเรามีรัฐธรรมนูญ เราต้องปฏิบัติตามเนื่องจากเรายังไม่ได้แก่รัฐธรรมนูญ
 
“เท่าที่ผมกรองข่าวมา ไม่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญ หรือให้นายกฯลาออก ก็ไม่น่าจะทำให้บรรดาผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมลง เพราะเป้าหมายคงไม่ได้อยู่ที่ตัวนายกฯ รัฐบาล หรือรัฐธรรมนูญ แต่เป้าหมายน่าจะเลยเถิดไปถึงสถาบัน จึงอยากขอเตือนว่าหากน้องๆจะเลยป้าย ไม่จอดที่นายกฯหรือรัฐธรรมนูญ ก็คงไม่มีใครยอม ผมคนหนึ่งละที่ยอมไม่ได้”

นายสุภรณ์กล่าวว่า ในระหว่างนี้อยากจะให้ผู้ชุมนุม ยุติการชุมนุมอย่างเด็ดขาดเพราะรัฐบาล รัฐสภา กำลังหาทางออก และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จากทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกประเทศ ดังนั้นหากม็อบไม่มีวาระซ่อนเร้น มีความจริงใจ ก็ต้องช่วยกันหาทางออกอย่างสันติวิธี เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป
 
“พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ก็ยินดีรับฟังและเสนอทางออกให้ นี่แหละคือนักประชาธิปไตยตัวจริง ถ้าเป็นฝ่ายค้านหรือคนอื่นจะยอมแบบนี้หรือไม่ เพราะในอดีต นายทักษิณ ชินวัตร และนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เคยฟังเสียงประชน ตรงกันข้ามแตกต่างกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ใจกว้างพร้อมจะให้มีการแก้ไขตามข้อเรียกร้องที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย และเดินตามกติกาในระบบรัฐสภา ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการทางรัฐสภาเหมือนในอดีต” นายุสภรณ์กล่าวทิ้งท้าย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ