ข่าว

"สมศักดิ์" แจงพบ "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์" ไม่มีต่อรองเรื่องปล่อยตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" แจงพบ "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์" แค่ถามสารทุกข์สุกดิบ ไม่มีเรื่องการต่อรองขอปล่อยตัว ชี้แกนนำห่วงเรื่องการสอบ จึงประสานมหาวิทยาลัย ส่งหนังสือไปให้อ่าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการเดินทางเข้าไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อตรวจสอบความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ภายในบริเวณเรือนจำ หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาปักหลักปราศรัยเมื่อหลายวันก่อน รวมถึงเยี่ยมและพูดคุย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ว่า การได้เข้าพูดคุยกับทั้ง 3 คน เนื่องมาจาก ตนได้ไปดูสถานที่ที่มีการชุมนุมบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ ที่มีการเพ้นต์สี รวมทั้งความเสียหายอื่น ๆ จึงได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับทั้ง 3 คน

“ได้ถามสารทุกข์สุกดิบ และได้รับการร้องขอจาก รุ้งและเพนกวินว่าอยากได้หนังสือ เนื่องจากห่วงเรื่องการสอบ ผมจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยและอาจารย์ประจำวิชา เชื่อว่าขณะนี้หนังสือน่าจะส่งไปยังเรือนจำแล้ว” นายสมศักดิ์  กล่าว

ส่วนความเป็นอยู่เรื่องความสะดวกสบายนั้น เป็นไปตามอัตภาพ น.ส.ปนัสยาได้อยู่ห้องพร้อมกับผู้ต้องขังคนอื่น ๆ 30 คน ซึ่งเป็นห้องแรกเข้า เพื่อกักตัวควบคุมโควิด-19 การที่มีภาพหลุดและมีข่าวเรื่องตัดผมและย้อมผมนั้น เป็นเรื่องความเป็นห่วงของเจ้าหน้าที่เรือนจำหญิงกลาง การตัดและซอยผมอยู่ในมาตรฐานการป้องกันเชื้อโรค ประกอบกับการทำกิจกรรมส่วนตัว เช่น การสระผม อาบน้ำ ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที หากไว้ผมยาว อาจไม่เหมาะสม ซึ่ง น.ส.ปนัสยา ก็เข้าใจ ส่วนนายพริษฐ์และนายภาณุพงศ์ ได้พูดคุยกัน

"เมื่อมีภาพหลุด ก็ขอชี้แจงว่า ผู้ต้องหาที่เป็นผู้ชุมนุมทุกคนปลอดภัย โดยขณะนี้มีจำนวน 8 คน โดยอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 5 คน, เรือนจำหญิงกลาง 1 คน, เรือนจำบางขวาง 1 คน และเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ 1 คน"

เมื่อถามว่า ในการพบกับแกนนำ มีการพูดคุยเจรจาให้ยุติการชุมนุมหรือไม่ นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดถึงขนาดนั้น ตนไปดูแล ซึ่งก็เป็นไปตามอัตภาพ ไม่ได้คุยถึงเรื่องอุดมการณ์ใด ๆ รวมทั้งแกนนำไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องขอให้ปล่อยตัว เพราะ รู้ว่าตนไม่ได้มีอำนาจ เพียงแต่สามารถอำนวยความสะดวกได้ตามอัตภาพเท่านั้น

คูปองส่วนลด 11 % FREE ส่งฟรี

 

"สมศักดิ์" แจงพบ "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์" ไม่มีต่อรองเรื่องปล่อยตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ