ข่าว

ส.ส.เพื่อไทยยื่นฟ้อง"นายกรัฐมนตรี"เพิกถอนคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องศาลแพ่งให้นายกรัฐมนตรี เพิกถอนคำสั่งประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวผู้ชุมนุม เช่นเดียวกับ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์-อดีตผู้พิพากษา ยื่นฟ้องนายกฯ-ผบ.ตร.ออกคำสั่งสลายการชุมนุมโดยมิชอบ ศาลนัดฟังคำสั่ง 22 ต.ค.

วันที่ 20 ต.ต.2563 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปศาลแพ่งรัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีออกคำสั่งประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรง โดยมิชอบ

นายเเพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ศาลเพิกถอนคำสั่งประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรง ทั้ง 2 ฉบับ ที่ประกาศใช้ในวันที่ 15 และ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้ขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกับผู้ชุมนุม เนื่องจากขณะนี้มีการชุมนุมในวงกว้าง และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่กระทำรุนเเรง

ด้านนายจิรายุ ระบุว่า สส.พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม โดยใช้ตำเเหน่งสส.ยื่นประกัน โดยมีการดำเนินการมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์

เช่นเดียวกับ นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์และนายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พิพากษา ได้เดินทางมายื่นฟ้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่ออกคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรงโดยมิชอบ และพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ออกคำสั่งให้ตำรวจสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมิชอบ โดยยื่นคำร้องให้ศาลแพ่งรัชดาภิเษก ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรงและให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินหรือไม่

ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-คุ้มครองการชุมนุมหรือไม่ 22 ตุลาคมนี้

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ ศาลมีคำสั่งกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในช่วงเช้าวันนี้ ศาลแพ่งตรวจคำฟ้องแล้ว เห็นว่า เพื่อให้การพิจารณาสั่งคำฟ้องของโจทก์ทั้งสี่เป็นไปโดยถูกต้อง และเป็นไปตามเงื่อนไขแห่งกฎหมายที่บังคับไว้ เกี่ยวกับสิทธิของคู่ความหรือบุคคลซึ่งยื่นคำคู่ความ จึงเห็นควรให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันที่ 22 ต.ค. นี้ เวลา 9.00 น. ส่วนคำร้องขอให้ใช้วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษาและคำร้องในกรณีฉุกเฉินของโจทก์ทั้งสี่ จะได้พิจารณาวินิจฉัยในคำสั่งหรือคำพิพากษาไปพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนคำร้องของนายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ และนายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พิพากษาที่ได้ยื่นฟ้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ศาลเเพ่งก็นัดฟังคำสั่งในวันเวลาเดียวกันเช่นกัน

 

ช้อปสนั่น ลาซาด้า

ส.ส.เพื่อไทยยื่นฟ้อง"นายกรัฐมนตรี"เพิกถอนคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ