ข่าว

กอร.ฉ ยัน ยังไม่สั่งปิด- จำกัดเสรีภาพสื่อ 5 สำนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.ฉ ยัน ยังไม่สั่งปิด- จำกัดเสรีภาพสื่อ  5 สำนัก เนื่องจากคำสั่งยังไม่ได้ลงประกาศใช้ในราชกิจจาฯ

พลตำรวจโทจารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงเหตุผลการออกคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฉบับที่ 4 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และมีคำสั่งให้ตรวจสอบเนื้อหารายการของสื่อมวลชนรวม 5 สำนักนั้น

 "ยืนยันว่า การออกประกาศฉบับนี้ เนื่องจาก ได้รับแจ้งว่ามีการนำเสนอข้อมูลที่ปลุกปั่น และอาจทำให้เกิดความไม่สงบได้ ซึ่งจะให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส รวมทั้งสำนักงาน กสทช. พิจารณาว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายปกติโดยอาจพิจารณาให้นำข้อความออกบางช่วง แต่หากจะให้ระงับการออกอากาศ จะต้องไปขออำนาจศาล ซึ่งคำสั่งนี้ยังไม่ได้ประกาศใช้ เนื่องจากยังไม่ได้ลงในราชกิจจานุเบกษา และจำเป็นต้องกำหนดขั้นตอน หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันก่อน"

 

พร้อมยืนยันว่า กองอำนวยรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ กอร.ฉ. ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และยังไม่มีคำสั่งปิดสื่อมวลชนใด แต่เป็นเพียงการจัดการข้อมูลข่าวสารที่มีปัญหาบางอย่าง หรือเป็นช่วงเวลา ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความสับสน หรือสถานการณ์รุนแรงขึ้นได้

  ช้อปปิ้งสนั่น ลาซาด้า

 

    กอร.ฉ ยัน ยังไม่สั่งปิด- จำกัดเสรีภาพสื่อ 5 สำนัก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ