ข่าว

"ตู่" จตุพร ชี้ทางออกประเทศ ยุบสภา หรือ ลาออก เชื่อทุกอย่างสงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ชี้ทางออกของประเทศไทยคือ "ยุบสภาหรือลาออก" เชื่อทุกอย่างจะสงบ ระบุมวลชนดาวกระจายทุกจุดเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเด็กเป็นเยาวชน

ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวีแห่งใหม่ ซอย นวลจันทร์ รามอินทรา 40 มีการจัดรายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์เต็มรูปแบบ มีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานในสไตล์ที่เป็นกันเอง นอกจากนี้ยังมีการสื่อสารของประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ไปยังพี่น้องมวลชนเป็นปกติทุกสัปดาห์

 

โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึง หัวข้อที่จะสนทนาในวันนี้คือ หัวข้อที่ว่าหมดเวลา โดยระบุว่า สถานกาณร์ทางการเมืองรอบนี้ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ตนเชื่อว่า ซีกรัฐบาล ฝ่ายผู้มีอำนาจรวมกระทั่งประชาชนอย่างเราๆหลายเรื่องก็ไม่เหมือนสมัยยุคเรา ความเป็นจริงการปฏิบัติการโดยการใช้กำลังในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาบริเวณแยกปทุมวันนั้น ฝ่ายผู้มีอำนาจซึ่งเป็นคณะเดียวกับที่มีการปฏิบัติการกับคนเสื้อแดงในปี 2552 และ 2553 

 

แต่ในทางกลับกันการใช้รถฉีดน้ำซึ่งมีอานุภาพในการฉีด และก็เป็นการใช้น้ำที่ใส่สารเคมีนั้น คนที่มีอำนาจในการสั่งการคงคิดว่าวิธีนี้จะเบาที่สุด เมื่อเทียบกับตอนที่ปฏิบัติการกับคนเสื้อแดงโดยเฉพาะในปี 2553

 

 แต่ในทางกลับกันการใช้ความรุนแรงกับเยาวชนคนหนุ่มสาวและเด็กนั้นผลลัพธ์มันกลายเป็นคนละเรื่องกับการจัดการกับคนเสื้อแดงนั้น แต่กับเด็กนั้นฉีดน้ำสลาย รวมถึงใช้ตำรวจกระชับพื้นที่นั้น ความรุนแรงทางความรู้สึกจะกลายเป็นคนละเรื่อง แม้แต่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันก็คิดไม่ถึง

 

ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับก่อนจะมีการปฏิบัติการ โดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าอย่ามาท้าทายกับมัจจุราชที่มีเสนามาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรพูด เพราะ ที่พูดมาคือต้องการจะสื่อความหมายว่าอย่างไร อีกทั้งจะกลายเป็นการสร้างความเข้าใจผิดมากยิ่งขึ้นเพราะการขู่นั้นไม่มีผลใดๆ หากขู่แล้วมีผล คนก็ไม่เต็มแยกปทุมวัน

 

หรือเมื่อวานนี้ (17ตุลาคม 2563 ) หลังจากการสลายการชุมนุมไปนั้น คนก็แยกจุดมากยิ่งขึ้นและปริมาณมากยิ่งขึ้น และทุกจุดเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเด็กเป็นเยาวชน  

 

วันนี้ (18ตุลาคม 2563) ก็เช่นเดียวกัน มีการนัดหมายชุมนุมใน เวลา15:00 น. ไปประจำสถานีรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันรัฐก็ใช้วิธีการเดิมทยอยปิดสถานีรถไฟฟ้า จากนั้นอีกไม่นานก็จะมีการประกาศจุดนัดหมายแล้วคนก็จะไปเต็มที่นั่น

 

ดังนั้นตนเคยพูดแล้วว่าทางออกทางเดียว ของประเทศไทย คือพลเอกประยุทธ์ต้องออกไปเท่านั้น  เพราะพลเอกประยุทธ์ออกไปก็จบทุกอย่าง วันนี้พลเอกประยุทธ์ถามว่าผิดอะไร ตนก็บอกว่า ผิดตั้งแต่เข้ามาแล้ว ดังนั้นควรจะทำที่ถูกต้องสิ่งเดียวคือตัดสินใจลาออก และ อย่าไปสนใจว่าหลังจากตัวเองลาออกแล้วอะไรจะเกิดขึ้นเพราะนั่นไม่ใช่หน้าที่ของพลเอกประยุทธ์

 

 แต่หน้าที่ของพลเอกประยุทธ์ที่ทำถูกสิ่งเดียวให้กับแผ่นดินคือตัดสินใจลาออก หรือยุบสภา ขณะเดียวกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากไม่มีพลเอกประยุทธ์ก็จะแก้ไขได้ง่ายขึ้นเหมือนตัวอย่างในปี 2535 ที่สุดท้ายแล้วแก้ไขได้ในวันเดียว

 

อีกทั้งสถานการณ์ของประเทศในวันนี้ตนบอกได้เลยว่าย่ำแย่มากแสนสาหัส ขนาดรัฐบาลที่แก้ไขปัญหาประเทศได้ ยังไม่สามารถอยู่ได้ วันนี้หาพลเอกประยุทธ์ได้นึกถึงตอนที่เคยถามนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นว่า ยังไหวหรือไม่ เพราะวันนี้สภาพพลเอกประยุทธ์หนักกว่าอย่างมาก ดังนั้นวันนี้พลเอกประยุทธ์จะต้องแสดงความรับผิดชอบ

 

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า การชุมนุมยุคนี้ไม่ต้องปราศรัย ต่างคนต่างมา และส่งเสียงให้พลเอกประยุทธ์ลาออก เพราะฉะนั้นนี่มันเป็นสูตรใหม่ของประเทศไทย และไม่ใช่ฮ่องกงโมเดลมันนี่ประเทศไทย โมเดล เพราะหากอธิบายฮ่องกงโมเดล เดี๋ยวรัฐบาลจะคิดแบบจีนแผ่นดินใหญ่  จะส่งกำลังทหารเข้าไปจัดการกวาดต้อน ดังนั้นเป็นคนละเรื่องเพราะทันทีที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับเยาวชนคนหนุ่มสาวเหมือนกับการปฏิบัติการเสื้อแดง  รุ่นพ่อรุ่นแม่ของนักเรียนนักศึกษาจะออกมา รวมทั้งตัวเองก็จะออกมาร่วมต่อสู้ด้วยแน่นอน

 

"ตู่" จตุพร ชี้ทางออกประเทศ ยุบสภา หรือ ลาออก เชื่อทุกอย่างสงบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ