ข่าว

ศาลฯยกคำร้องขอฝากขัง กลุ่มผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฯยกคำร้องขอฝากขัง กลุ่มผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน  เนื่องจาก ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ขณะเดียวกันอีกคดีศาลให้ประกัน ฟอร์ด - ทัตเทพ กับพวก วางเงินประกันคนละ 2 หมื่น 

17 ต.ค. 63 ที่ศาลแขวงปทุมวัน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นำหลักทรัพย์ที่ได้จากการตั้งกองทุนของพรรค และเงินรวบรวมจาก กลุ่ม ส.ส. มามอบให้กับทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16  ต.ค. ทั้งหมด

ต่อมา ศาลแขวงปทุมวัน ได้พิจารณาคำร้องขอฝากขัง ผู้ต้องหา 8 คนแรก ที่มาจาก สน.ปทุมวัน แล้ว พิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

 

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นักกิจกรรมกลุ่มเส้นทางสีแดง พร้อมด้วย นายณัฐนนท์ ควงสูงเนิน บรรณาธิการบริหาร Spaceth.co พร้อมพวกรวม8 คน ได้เดินทางออกมาจากศาลแขวงปทุมวันหลังมีคำสั่งยกคำร้องการฝากขังของศาลแขวงปทุมวัน 

นายณัฐนนท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่มีการชุมนุมที่ผ่านมาตอนได้เดินทางผ่านไปแต่ภายในกระเป๋ามีโบว์สีขาวอยู่จะเอาไปวางให้ตำรวจจึงถูกจับกุมและควบคุมตัวมาไว้ที่สน.ปทุมวัน ก่อนที่จะได้พบกับทนายแล้วถูกนำตัวมาที่ศาลแขวงปทุมวันทำการฝากขัง

"แต่ศาลได้พิจารณายกคำร้องโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าประกันตัวแต่อย่างใด ซึ่งต่อไปก็จะเข้าสู่การต่อสู้คดีตามปกติ เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจว่าประเทศไทยเรายังได้เห็นความยุติธรรม ศาลให้ความเมตตา พิจารณารูปคดีอย่างเป็นธรรม ในยามที่ประเทศมืดมนทุกอย่างยังมีความหวังและเราในฐานะประชาชนไม่ได้ทำอะไรผิดแค่เอาโบว์สีขาวเพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าเราเป็นไทยไม่มีใครคิดร้ายต่อเจ้าหน้าที่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคน จะมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่มีก็ไม่ควรใช้ความรุนแรง"

ด้านน.ส.อรุณี กล่าวว่า ทราบว่าตำรวจได้แยกดำเนินคดีผู้ที่ถูกจับกุม แบ่งเป็นของ สน.ปทุมวัน 8 คน และสน.ลุมพินี 3 คน และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมี นักศึกษา เยาวชน และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจากการหารือภายในพรรค จึงมีมติในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวขึ้น โดยเงินในกองทุนจะมาจาก 2 ส่วน คือประชาชนบริจาคและการระดมทุนจาก ส.ส. ของพรรค

ส่วนท่าทีของทางพรรค ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกกรณี และการแถลงข่าวต่อไปหลังจากนี้ อาจใช้วิธีการไลฟ์สดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแทนการจัดแถลงข่าวหลังจากที่เกิดกรณีการดำเนินคดีกับพรรคก้าวไกล ขณะเตรียมแถลงข่าวเรื่องความเห็นของสังคมเมื่อวานนี้

ศาลให้ประกัน ฟอร์ด-ทัตเทพ กับพวก วางเงินประกันคนละ 2 หมื่น 

 ขณะเดียวกันศาลแขวงปทุมวัน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ฟอร์ด-นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และนายสมบัติ ทองย้อย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงปทุมวัน คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ไปขอศาลอนุมัติหมายจับไว้จำนวนทั้งหมด 12 คน จากกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว หลังศาลแขวงปทุมวัน อนุญาตให้ประกันตัวโดยให้วางหลักทรัพย์คนละ 20,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวแต่อย่างใด

 นายทัตเทพ ระบุว่า หลังจากที่ถูกจับกุมไปเมื่อคืนนี้ก็ไม่ได้ติดตามข่าวสาร จึงไม่ทราบเรื่องที่มีการนัดหมายการชุมนุมในวันนี้ และคาดว่าคงไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากมีอาการป่วยไข้มาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมแล้ว ซึ่งตั้งใจว่าจะขอพัก 1 วัน และหากหลังจากวันนี้มีการนัดหมายที่ใดอีก ก็จะกลับไปร่วมการชุมนุมอีกครั้ง ทั้งนี้ยังเห็นว่าการแสดงออกของรัฐบาล และการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ยังเป็นการใช้ความรุนแรงกับเด็กและเยาวชนด้วย จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ

 

ดีล 11 บาท FREE  ส่งฟรีทั่วไทย

ศาลฯยกคำร้องขอฝากขัง กลุ่มผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ