ข่าว

นายกฯ ยืนยัน ไม่ลาออก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีฯ ยัน ไม่ลาออกจากตำแหน่ง ย้อนถาม "ผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือ " ชี้สถานการณ์ไม่ปกติ ลั่น ถ้าเหตุการณ์ลุกลามบานปลายก็ต้องประกาศเคอร์ฟิว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษที่ได้ให้ความเห็นชอบการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงว่า วันนี้ถือโอกาสชี้แจงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง จากสถานการณ์ที่ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศของเราเวลานี้ รัฐบาลมีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว สำหรับความมุ่งหมายของรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากสถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้น จะเห็นได้ว่ามีหลายอย่างที่เกิดขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การประชุมวันนี้ได้ให้ความเห็นชอบการประกาศใช้ตามกฎหมายเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 เวลา 04.00 น. 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การห้ามไม่ให้มีการชุมนุม การเข้าตรวจค้นผู้ต้องสงสัย จับกุมอะไรต่างๆเหล่านี้ เป็นกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯทั้งสิ้น รัฐบาลมุ่งหวังให้บ้านเมืองเรามีเสถียรภาพสอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีผลกระทบจากโควิดและเศรษฐกิจด้วย เมื่อวานนี้ได้พบปะหารือกับฝ่ายเศรษฐกิจทั้งหมดว่าจะทำอย่างไร ทั้งเศรษฐกิจในและต่างประเทศ ทุกอย่างที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เมื่อมีสถานการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายที่มุ่งหวังจะบังคับใช้ให้สั้นที่สุดวันนี้ประกาศใช้เพียงแค่ 30 วันหรือน้อยกว่านั้นหากสถานการณ์คลี่คลายได้โดยเร็ว 

“ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร แต่ต้องดูทุกวันที่เกิดขึ้นมามีใครถูกทำร้ายบ้าง ก็คือเจ้าหน้าที่เป็นผู้ถูกกระทำทั้งสิ้น ทุกอย่างแสดงให้เห็นถึงว่าสถานการณ์ไม่ใช่ปกติแล้ว และเหตุการณ์สำคัญก็เกิดขึ้น ผมคงไม่ต้องกล่าว ณ ที่นี้ ทุกคนทราบดี อยู่ในสายตาสื่อทุกคน ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้หรือไม่ สร้างความมีเสถียรภาพได้หรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือเป็นห่วงบรรดาผู้บริสุทธิ์ต่างๆ ใครบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธ์ก็รู้กันอยู่ ผมได้ให้แนวทางปฏิบัติไปแล้วกับรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ส่วนหัวหน้าส่วนปฏิบัติก็คือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกคนระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายนี้ด้วย กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เป็นกฎหมายปกติ จะไม่บังคับใช้ เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะมีอำนาจทุกอย่าง ทั้งการตรวจค้น รื้อค้น ขอเตือนไว้ด้วยอย่าทำผิดกฎหมายเท่านั้นเอง ถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องใช้กฎหมายบังคับ ถ้าบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วใครละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่นเขาหรือไม่ จำเป็นต้องรักษาคนส่วนใหญ่เอาไว้ให้ได้ วันนี้ขอฝากสื่อทุกคนด้วยว่า วันข้างหน้าใครจะไปหาข่าวในพื้นที่ชุมนุมกรุณาติดปลอกแขนด้วยว่ามาจากสื่อใด ถ้าไม่ติดปลอกแขนห้ามเข้าพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนช่วยกันทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย อย่าให้คนเอาภาพต่างๆ ที่ถ่ายกันหลายมุมมาทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ทำอย่างเต็มที่ ไม่มีการใช้กำลัง มีแต่ถูกใช้กำลังทั้งสิ้น ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อะไรต่างๆ เราจะอยู่กันแบบนี้หรือ ถ้าไม่ช่วยกัน ให้รัฐบาลทำอย่างเดียวจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น เรื่องทางการเมือง เรื่องสภา ก็เดินตามขั้นตอน ตามกฎระเบียบอยู่แล้ว ไม่กี่วันสภาก็เปิดแล้วก็ไปว่ากันตรงนั้น เรื่องรัฐธรรมนูญก็สนับสนุนให้ดำเนินการอยู่แล้ว ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย 

“ฝากคนไทยทุกคนในประเทศช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหานี้ด้วย ในส่วนนิสิตนักศึกษาขอฝากผู้ปกครองช่วยดูแลให้ดีที่สุด ผมไม่อยากให้มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น มันเป็นอันตราย เพราะเราไม่รู้ว่าวัตถุประสงค์คนที่อยู่เบื้องหลังเขาต้องการอะไรบ้าง ก็พอจะทราบกันอยู่ แต่เขาไม่เปิดเผยตัวออกมา ก็ระมัดระวังด้วยแล้วกัน อย่าให้อยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย อย่าหาว่าผมขู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีกำหนดอยู่ในนั้นแต่ยังไม่ได้ประกาศ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ขั้นตอนหรือเงื่อนไขอะไรถึงจะนำไปสู่การประกาศเคอร์ฟิว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ ถ้ามันลุกลามบานปลายก็ต้องทำน่ะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสถานการณ์บานปลายจำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึกด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงตรงนั้น

เมื่อถามอีกว่ามีการพูดถึงเรื่องรัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “นี่ก็พูดซ้ำซาก ปฏิวัติรัฐประหาร ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่เคยคิดตรงนั้น ใครจะทำ ไปหามาสิ”

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อุ้ย ยังไปอีกไกล”

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า ทางออกของสถานการณ์นี้ควรเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำผิดกฎหมายก็ว่าไป ส่วนอื่นก็หารือกันไปในสภา ในคณะกรรมาธิการ กลไกก็มีอยู่ทุกกลไก จะมาบังคับโน้นบังคับนี่มันถูกต้องหรือไม่ เป็นประชาธิปไตยกันหรือไม่วันนี้

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการให้ปล่อยตัวแกนนำนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ว่า “ผิดกฎหมาย”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมในช่วงเย็นของวันที่ 16 ต.ค.นี้อีกครั้งหนึ่ง รัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็คอยดูสิ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา จะไม่เกิดขึ้นอีกใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ก็ไปทำให้คนที่พยายามฝ่าฝืนและทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรทำหรือไม่ สื่อต้องช่วยกัน ไม่ใช่นำเสนอข่าวออกมาจนทำให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่โดนทำร้าย โดนกระทำทั้งหมด ไม่เคยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กันเลย แล้วใครจะมีกำลังใจทำงานให้

พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนความเคลื่อนไหวต่างประเทศได้ติดตามทำความเข้าใจอยู่แล้ว รมว.ต่างประเทศก็ชี้แจงแล้วว่าไม่ได้มีผลกระทบอะไร และได้ดำเนินการชี้แจงมาประกอบกับข้อเท็จจริงด้วยข้อมูลด้วยภาพทั้งหมด ถ้าบอกว่าไม่เคารพกฎหมาย และปล่อยให้มีการละเมิดกฎหมาย มันก็อยู่กันไม่ได้บ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อผม เพื่อประเทศชาติ ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยังยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ออก”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ลักษณะการชุมนุมเวลานี้มีความคล้ายกับการชุมนุมที่ฮ่องกง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ฮ่องกงโมเดลเป็นอย่างไร เสียหายทุกอย่าง เศรษฐกิจพังพินาศหมด แล้วคนชุมนุมเป็นอย่างไร แต่นั่นเขาเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย เราเป็นประชาธิปไตยทำได้แค่ไหนก็ต้องทำให้ดีที่สุด อยู่ได้ด้วยความร่วมมือของเราทุกคน พร้อมกับถามสื่อด้วยว่า “คนไทยหรือไม่ นั่งอยู่นี่คนไทยหรือไม่ ประเทศไทยของท่านหรือไม่ หรือของผมคนเดียว มันไม่ใช่ล่ะมั้ง”

เมื่อถามย้ำว่ายังมั่นใจหรือไม่ว่าจะยังทำให้ประเทศมีความสงบได้ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า “แล้วที่ไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำอะไรไปแล้วบ้าง ท่านเคยนำเสนอข่าวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบหรือไม่ ถ้าเสนอข่าวแต่การเมืองอย่างเดียวก็จะวุ่นวายอย่างนี้ ท่านก็เสนอของท่านไปให้สถานการณ์มันสงบ ผมไม่ห้ามท่านอยู่แล้ว แล้ว"ผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรตอนนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้สื่อไปฟังพระสวด พระอภิธรรมที่มีอยู่ 4 บท จำเอาไว้อย่าประมาท เพราะทุกคนมีทั้งตายวันนี้ ตายพรุ่งนี้ ในบทสวดเป็นอย่างนี้ อย่าประมาทชีวิต พร้อมจะตายในทุกโอกาส ด้วยโรคภัยไข้เจ็บหรืออะไรก็แล้วแต่ เรากำหนดไม่ได้ ท่านพญามัจจุราชที่มีเสนาฯมาก ขอให้ไปฟัง เพราะมีโอกาสตายด้วยกันทุกคน 

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า ถ้าวันนี้สื่อสารกับผู้ชุนนุมได้อยากจะพูดอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอร้อง ไม่อยากให้ใครต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสิ้น ไม่อยากให้ทำ รักแผ่นดินเกิดของท่านให้มากขึ้นเท่านั้นเอง” 

ดีล 11บาท FREE ส่งฟรีทั่วไทย 

นายกฯ ยืนยัน ไม่ลาออก 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ