ข่าว

"โรม" ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์ โรม" เดินทางไปที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ใช้ตำแหน่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน" หวังศาลเมตตา รอลุ้นผลบ่าย 2

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าว ไกล พร้อมทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน อายุ 29 ปี เเกนนำกลุ่มคณะราษฎรที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ ซึ่งถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ในความผิด 12 ข้อหาขึ้นไป อาทิ เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

 

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ไผ่ ดาวดิน เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกเพ่งเล็งข้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง จึงอาจจะใช้ผมคนเดียวในการยื่นประกันตัว เข้าใจว่าเมื่อวานมีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมอีก 6 คน แต่ยังไม่แน่จะว่าจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลใด ก็ต้องไปดูข้อหากันอีกที

 

"ผมจะใช้ตำแหน่งส.ส.ยื่นขอประกันตัว สมัยก่อนเขาเอาเงินมาประกันตัวผม ตอนนี้ผมก็ต้องมาประกันตัวคนอื่นเพียงแต่ว่าคราวนี้เราโชคดีหน่อย ที่สามารถใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวได้ ปกติส.ส.แต่ละคนจะมีเงินเดือน 1 แสนกว่าบาท เมื่อคุณ 10 เท่าของเงินเดือนก็จะมีมูลค่าอยู่ประมาณ 1 ล้าน ก็จะประกันตัวได้จำนวนหลายคน"

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงต้องใช้ตำแหน่งส.ส.ในการยื่นประกันตัว ไผ่ ดาวดิน นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า  เพราะไผ่ ดาวดิน เป็นคนที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ก็หวังว่าการใช้มูลค่าที่กำลังจะวางหลักทรัพย์ 1 ล้านบาท แล้วรอดูว่า ไผ่ ดาวดินจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เราก็หวังว่าจะได้รับข่าวดี เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในกรุงเทพฯอีกหลายศาล ก็ไม่มีใครได้ประกันตัวเลย เข้าใจว่ามีคนที่ได้ประกันตัวเพียงคนเดียว คือน้องผู้ชุมนุมที่อายุ 17 ปี จากศาลเยาวชนฯ ส่วนคนอื่นๆ มีแต่ข่าวร้าย

 

เมื่อถามว่า ในวันนี้ได้เตรียมมูลค่าหลักทรัพย์ไว้สำหรับประกันตัวผู้ต้องหาเพียงพอหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า จริงๆ แล้วเสรีภาพของคน ไม่ควรจะเป็นมูลค่า แต่ว่าวิธีคิดของกระบวนการยุติธรรมบ้านเรา ยิ่งหลักทรัพย์มากคนก็อาจจะไม่อยากหลบหนี เมื่อแนวคิดเป็นแบบนั้นก็ต้องวางหลักทรัพย์มูลค่าสูง ผมคิดว่าความรุนแรงและข้อหาที่ ไผ่ ดาวดิน ได้รับนั้น การวางหลักทรัพย์ตำแหน่ง ส.ส. 1 ล้านบาท ควรจะพอที่จะให้ได้รับการประกันตัว

 

ที่ผ่านมาเวลาพวกแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกันตัว ก็ไม่มีใครหลบหนี แล้วการไปอ้างถึงการไม่ให้ประกันตัวเพราะว่า เดี๋ยวจะไปก่อเหตุ กระทำผิดซ้ำอีก ก็เป็นเหตุผลที่ในทางนิติศาสตร์ เราให้เหตุผลแบบนั้นลำบาก เพราะการไปให้เหตุผลแบบนั้น เท่ากับเราสรุปแล้วว่าการที่พวกแกนนำไปชุมนุมนั้น เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตอนนี้ตามรัฐธรรมนูญสันนิษฐานว่าคนที่ไปชุมนุมไม่ว่าเป็นแกนนำ หรือกลุ่มที่ถูกตั้งข้อหา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นความผิด ดังนั้นเห็นว่า เมื่อเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ศาลก็ควรจะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์


 

เมื่อถามว่าเกรงว่าวันนี้จะกลับบ้านมือเปล่า ศาลจะไม่อนุญาตให้ ประกันตัวหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ผมไม่อยากจะสรุปแบบนั้น เพราะตื่นเช้า เดินทางมาศาลด้วยความหวังว่าคุณไผ่ ดาวดิน จะได้รับการประกันตัว หวังว่าศาลจะเมตตาให้โอกาสแกนนำและผู้ชุมนุม ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นกำลังสำคัญของชาติ เราไม่ควรเอาคนเหล่านี้ไปขังคุก

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในส่วนขอการที่จะยื่นประกันตัวไผ่ นั้นยังต้องรอให้ทนายความดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารให้เสร็จก่อนโดยจะต้องเดินทางไปพบไผ่ที่ราชทัฑณ์เพื่อเซ็นเอกสารรับรองก่อนหลังจากนั้น คาดว่าจะนำเอกสารที่จะยื่นประกันตัวต่อศาลอาญาได้ภายในช่วงเวลา 14.00 น.

 

#ลาซาด้าจัดให้ดีล11บาทส่งฟรีทั่วไทย

 

"โรม" ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ