ข่าว

ปิยบุตร โผล่กลางม็อบหน้าทำเนียบฯ ขอ 'บิ๊กตู่' เสียสละลาออก อย่านั่งขวาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร โผล่ กลางม็อบหน้าทำเนียบฯ ขอ 'บิ๊กตู่' เสียสละลาออกอย่านั่งขวาง เชื่อบรรยากาศดีขึ้น ติง จนท.จับ 21 แกนนำ ทำม็อบร้อนลุ่ม ปัดอยู่เบื้องหลัง

เมื่อเวลา 19.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ปรากฏตัวที่บริเวณเวทีชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมให้ให้กำลังใจ และแสดงความชื่นชมแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์สำคัญ ว่าแกนนำที่เป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษา เยาวชนคนหนุ่มสาวมีวุฒิภาวะเป็นอย่างมากซึ่งหลายคนคาดการณ์ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนว่า จะนำไปสู่ความรุนแรง แต่วันนี้ถึงได้พิสูจน์แล้วว่าได้วางแผนเป็นอย่างดีในจุดใดที่เสี่ยง ก็หลีกเลี่ยงเป็นอย่างดี  ทำให้บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยดี

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า การทำหน้าที่ของตำรวจเมื่อวานนี้เป็นชนวนหนึ่ง ที่ทำให้วันนี้มีความลุ่มร้อนมากขึ้น นายปิยะบุตรยังตั้งข้อสังเกตถึงการตั้งป้อมสกัดของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การชุมนุม เลือกใช้วิธีการจับตัวไปก่อนแล้วค่อยไปกฎหมายว่ามีข้อหาอะไรบ้าง ถือเป็นความผิดซึ่งหน้า

 

โดยวัตถุประสงค์เพื่อต้องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อไม่ให้พูดหรือแสดงออกโดยใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือ เป็นการใช้กฎหมายที่บิดผัน 

 

ขณะที่วันนี้ การที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน แสดงให้เห็นชัดเจนว่า วิธีคิดการใช้กระบวนการยุติธรรม ที่ตั้งโจทย์ไว้แล้ว เพื่อไม่ต้องการให้ทั้ง 21 คน เป็นแกนนำการชุมนุม 

 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าตนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมนั้น เป็นข้อกล่าวหาที่มีมานานแล้วตั้งแต่แฟลตม็อบ ส่วนตัวคิดว่าเป็นการดูถูกอนาคตของประเทศ ชุมนุมในวันนี้ไปไกลมากกว่าที่ตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะอยู่เบื้องหลังได้ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงก็ทราบดี

 

"วันนี้อย่าหลอกและโกหกตัวเองว่าพวกผมอยู่เบื้องหลังเพื่อปลอบประโลมใจพวกท่านว่าเป็นม็อบที่ไม่บริสุทธิ์ มีนักการเมืองสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง อยากให้มาพิสูจน์ความเป็นจริงมากกว่า ว่าอนาคตของประเทศเขาเรียกร้องอะไร แทนที่จะมานั่งจับผิด และถือว่าเป็นความคิดที่ไม่สร้างสรรค์เพียงพอ" นายปิยบุตรกล่าว

 

ปิยะบุตร ฝากไปถึงผู้มีอำนาจในการจับกุม 21 แกนนำว่า อยากให้ทำใจให้กว้างกว้าง ถ้ามันใจว่ารัฐบาลเข้มแข็ง อำนาจรัฐอยู่ในมือของคุณ แถมยังดูถูกนิสิตนักศึกษาแล้วจะกลัวอะไรกับคนไม่กี่คนที่มายืนพูดอย่างบริสุทธิ์ใจ เมื่อแสดงออกเสร็จก็กลับแล้วนัดชุมนุมกันใหม่ เพราะหากยิ่งทำเช่นนี้เหตุการณ์จะยิ่งบานปลาย จึงอยากให้เข้าใจความรู้สึกของประชาชน เพราะถนนทุกเส้นมาจากภาษีประชาชนเป็นพื้นที่สาธารณะ ถนนแห่งประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้สอย 

 

ฝากไปถึงพลเอกประยุทธ์ด้วยความจริงใจอยู่มา 6 ปีแล้ว ต้องยอมรับว่าท่านมาจากการยึดอำนาจ การที่จะสืบทอดอำนาจต่อ คงจากไม่ใช่ พอได้แล้ว ไม่รู้ว่าท่านจะอยู่ไปอีกนานเพื่ออะไร  ผมไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร แต่ถ้าท่านออกไปก่อน อย่างน้อยสถานการณ์ก็จะดีขึ้น ถ้านั่งขวางอยู่แบบนี้คิดเสมอว่าแบล็กดี แต่จะประจัญหน้า ขอให้เสียสละออกไปก่อน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ