ข่าว

ฝากขัง "ไผ่ ดาวดิน" เจอ 12 ข้อหา ขณะส.ส.ก้าวไกล เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจคุมตัว "ไผ่ ดาวดิน" กับพวกรวม 21 คน ฝากขังแล้ว โดยแจ้ง 12 ข้อหา ขณะ ส.ส.ก้าวไกล เตรียมยื่นประกัน

14 ต.ค.63  เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวผู้ชุมนุม 21 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ออกจากกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ด้วยรถส่งตัวผู้ต้องหา แยกส่งฝากขังตามอัตราโทษของข้อหาที่ถูกดำเนินคดี โดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน " ถูกแจ้งข้อหา 12 ข้อหา ซึ่งมีบางข้อหาโทษเกิน 3 ปี ทำให้ต้องส่งฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

 

ส่วนอีก 19 คนจะถูกส่งไปยังศาลแขวงดุสิต ขณะเดียวกันมีเยาวชน 1 คน ถูกส่งไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยยังไม่ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี เนื่องจากต้องผ่านการสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพก่อนตาม พ.ร.บ.เด็กและเยาวชน

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว  ไผ่ ดาวดิน  มายื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลเป็นเวลา 12 วันตั้งเเต่ 14-25 ต.ค.ว่า ทีมทนายความสิทธิเตรียมจะยื่นคัดค้านการฝากขังโดยใช้เหตุว่าคดีนี้เป็นการจับกุมโดยมิชอบ เเละคดีไม่มีเหตุที่จะฝากขัง เนื่องจากมองว่าเป็นการจับกุมเพื่อไม่ให้ไปร่วมชุมนุม เเต่ทั้งนี้จะต้องดูรายละเอียดตามคำร้องฝากขังอีกครั้ง ส่วนหากศาลอนุญาตให้ฝากขังก็เตรียมยื่นประกันตัวโดยใช้ตำเเหน่ง ส.ส.ก้าวไกล

สำหรับข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งแก่ นายจตุภัทร์ มีด้วยกัน 12 ข้อหาประกอบด้วย

1.นายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โทษจำคุกไม่ 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6) กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

4.ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 385 ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
 

5. พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 114 ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร โทษปรับไม่เกิน 500 บาท

6.พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19 ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

7.พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 12 ร่วมกันขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ บนถนน โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

8.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

9.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ร่วมกันทําให้เสียทรัพย์ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท

10. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 ไม่ปฏิบัติตามคําสั่งเจ้าพนักงาน โทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

11.แจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 วรรคท้าย เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เเละร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ และข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ