ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จี้ กระทรวงศึกษาฯ ทำทัณฑ์บนนักเรียน-นักศึกษาทุกคนที่ร่วมม็อบ 14 ตุลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จี้ กระทรวงศึกษาฯ ทำทัณฑ์บนนักเรียน-นักศึกษาทุกคนที่ร่วมม็อบ 14 ตุลา

ตามที่แนวร่วมกลุ่มนักเรียนนักศึกษาและประชาชนรวมตัวกันโดยใช้ชื่อว่า "คณะราษฎร 2563" ประกาศแผนชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน โดยจะปักหลักพักค้างคืนเพื่อกดดันรัฐบาลและรัฐสภาและอาจปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ให้ทำตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพ ลาออก 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยนั้น

การชุมนุมดังกล่าว ส่อที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.34 เพราะจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 พรบ.การจราจร 2522 พรบ.โรคติดต่อ 2558 และประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ ม.116 ฯลฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของ บุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน

โดยล่าสุดสหภาพนักเรียนฯ ได้มีการออกแถลงการณ์เชิญชวนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ร่วมกันแสดงพลังหยุดเรียนในวันที่ 14 ต.ค. และต่อมาองค์การนักศึกษา มธ. ได้แถลงการณ์เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยมีการหยุดเรียนในวันที่ 14 ถึง 16 ต.ค.เพื่อที่นักเรียน-นักศึกษาจะได้ออกไปร่วมชุมนุมตามความต้องการของแกนนำได้ ซึ่งสถาบันการศึกษาคงไม่หูเบาที่จะกระทำการเช่นนั้นตามคำเรียกร้องได้ เนื่องจากมีระเบียบและกฎหมายของทางราชการควบคุมกำกับ มิให้ทำเช่นนั้นได้

ส่วนนักเรียน นักศึกษา ที่ไปร่วมชุมนุมอาจมีความผิดตามกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา 2548 ออกตามความใน พรบ.คุ้มครองเด็ก 2546 ได้กำหนดความประพฤติที่ต้องห้ามของนักเรียนหรือนักศึกษาไว้ โดยเฉพาะการหนีเรียน / ออกนอกสถานศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงเวลาเรียน หรือกระทำการใดๆ อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้งการออกนอกสถานที่พักเวลากลางคืน เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่ม อันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น เป็นต้น

ดังนั้น หากการชุมนุมในวันที่ 14 ถึง 16 ต.ค.นี้ มีนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมชุมนุม ย่อมถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวงดังกล่าว สถานศึกษาและกระทรวงศึกษาธิการ ชอบที่จะใช้อำนาจตามกฎหมาย ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา 2548 ในการ “ทำทัณฑ์บน” กับนักเรียน นักศึกษาทุกคน ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย และประพฤติตนไม่เหมาะสมกับสภาพนักเรียนหรือนักศึกษา ตามกฎกระทรวงดังกล่าว และต้องเชิญบิดามารดาหรือผู้ปกครองมาบันทึกรับทราบความผิดและรับรองการทำทัณฑ์บนไว้ด้วย ซึ่งในอนาคต หากนักเรียน นักศึกษาดังกล่าวจบการเรียนการศึกษาไปแล้ว ต้องห้ามที่จะรับเป็นข้าราชการในทุกกระทรวง ทบวง กรม ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

ระเบิดราคา ลดแล้วลดอีก ช้อปเลย..

"ศรีสุวรรณ" จี้ กระทรวงศึกษาฯ ทำทัณฑ์บนนักเรียน-นักศึกษาทุกคนที่ร่วมม็อบ 14 ตุลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ