ข่าว

บิ๊กตู่ เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ชู 3 มาตรการกระตุ้นเม็ดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เมินตอบการเมือง เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ชู 3 มาตรการ กระตุ้นเงิน ขอช่วยกันรักษาความสงบให้บ้านเมือง ขณะที่สุพัฒนพงษ์ คาดเม็ดเงินเข้าระบบกว่า 2 แสนล้าน

วันที่ 12 ต.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ร่วมแถลงข่าวภายหลัง การประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ตนได้นำฝ่ายเศรษฐกิจมาร่วมแถลงข่าวด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ทุกคน ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังที่สุด แต่จะต้องครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยการประชุมวันนี้ มีการอนุมัติหลายเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า สิ่งที่ศบศ. และรัฐบาล กำลังทำ คือ การบรรเทาเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบ โดยได้มีการออกมาตรการใหม่ๆ ซึ่งจะต้องทำมาตรการไปพร้อมกัน เพราะเป้าหมายคือช่วยคนมีรายได้น้อย ขณะเดียวกันตนเอง ก็ขอขอบคุณภาคเอกชนและภาคธุรกิจต่างๆ ที่เข้าร่วม workshop กับรัฐบาล โดยได้มีการเสนอความคิดเห็น ให้ตนได้รับทราบ เพื่อจะได้ตรงกับความต้องการ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ขอให้ทุกคนที่เป็นคนไทยจับมือร่วมกันคิด ร่วมกันทำ เพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้า ตามแนวทางรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งวันนี้ที่ประชุมเองก็ได้มีการพิจารณา อนุมัติมาตรการเพิ่มเติม อาทิ โครงการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ / โครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และ โครงการ "ช้อปดีมีคืน"  ที่มีการช่วยลดหย่อนภาษีได้ โดยเป้าหมายของทั้ง 3 โครงการนี้ คือการคืนเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาความสงบ ของชาติบ้านเมืองให้มากที่สุด เพราะไม่อย่างนั้น จะขับเคลื่อนไปไม่ได้

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าวันนี้ได้มีนายอาคม ได้เข้ามาเติมเต็มในทีมเศรษฐกิจ จากที่หลายคนมีความกังวล ในเรื่องของการดำเนิน มาตรการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ตนขอให้หมดห่วงเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ จะเป็นไปตามเป้าหมาย และไม่ได้มีเพียงแค่ 3 คนในทีมเศรษฐกิจ แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับทั้งคณะรัฐมนตรี ให้ช่วยกันสนับสนุนมาตรการทั้ง 3 ข้อ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการคนละครึ่ง ที่ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ก็ควรจะเพิ่มจำนวนให้กระจายทั่วทั้งประเทศ เป็นต้น ดังนั้นก็จะเห็นภาพการดำเนินการ ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 4 ที่กำลังจะถึงนี้ โดยคาดว่าเม็ดเงินที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ รวมกว่า 2 แสนล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ