ข่าว

"สุดารัตน์" ชง 3 ข้อแก้วิกฤตประเทศอย่างสันติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุดารัตน์" เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกจาก "วิกฤตของประเทศ" อย่างสันติ พร้อมชงรัฐบาล-ส.ว. สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องหลัก

วันนี้ 17 ก.ย. 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกจาก "วิกฤตของประเทศ" อย่างสันติ โดยขอให้รัฐบาลและส.ว. สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องหลัก ดังนี้

 

 

1. เปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อใช้เวลาในเดือนตุลาคม พิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดให้แล้วเสร็จ

2. สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 256 และตั้ง สสร. ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ขาดเพียงเสียง ส.ว.อีก 84 เสียงเท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อคืนอำนาจในการเขียนรัฐธรรมนูญ และอำนาจในการออกแบบอนาคต ทิศทางของประเทศให้กับประชาชน และเร่งรัดกระบวนการให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 1 ปี หรือภายในเดือนตุลาคม 2564

3. สนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 4 ญัตติของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเป็นทางออกแก้วิกฤตการเมือง ตามที่นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน กำลังเรียกร้องอยู่ขณะนี้ คือ

 

"สุดารัตน์" ชง 3 ข้อแก้วิกฤตประเทศอย่างสันติ

 

 

1) ยุติอำนาจ สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และแก้ ม.159 เพื่อเปิดทางให้นายกมาจากบัญชีของพรรคแล้วยังสามารถเลือกจาก ส.ส. ที่มีอยู่ในสภาได้ด้วย
2) ยุติอำนาจ สว. ในเรื่องการปฏิรูปประเทศ และการพิจารณาร่างกฎหมายร่วมกับ ส.ส. แทนที่จะเป็นไปตามขั้นตอนของแต่ละสภา
3) ให้ตรวจสอบคำสั่งและการกระทำของ คสช. ได้
4) แก้ไขระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ เลือกคนและเลือกพรรค เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้งอย่างแท้จริง

"เมื่อรัฐสภาเห็นชอบ ทั้ง 4 ญัตติในเดือนตุลาคม หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ก็จะเป็นการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เคารพสิทธิประชาชน อำนาจ ส.ว. ในการโหวตนายกฯจะถูกยกเลิกไป ที่สำคัญกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือเลือกคนและเลือกพรรค"

"ด้วยวิธีการนี้ การร่างรัฐธรรมนูญโดย สสร. จะไม่มีหนทางให้สะดุดหยุดลง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม กระบวนการจะยังคงเดินหน้าต่อไป จนได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"

ดิฉันจึงขอเรียกร้องความจริงใจจากนายกรัฐมนตรี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ให้การสนับสนุนเห็นชอบญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอมาทุกญัตติ และสนับสนุนการเปิดประชุมสมัยวิสามัญของรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

เพื่อเป็นทางออกจากวิกฤตของประเทศอย่างสันติ

#ไม่เอารัฐประหาร
#ไม่เอานายกคนนอก
#ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ
#เอารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ