ข่าว

 ผบช.น.ใช้แผน กรกฎ 52 รับมือชุมนุม 19ก.ย. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันใช้ แผน กรกฎ 52 ในการดูแลการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นี้ โดยมีการประสานกำลังจากหน่วยอื่นมาเสริม ทั้งนี้เน้นการดูแลความปลอดภัย ไม่ได้ปราบปราบหรือจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม

วันนี้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงมาตรการเตรียมพร้อมรับผู้ชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการระดมกวาดล้างอาวุธปืน และอาวุธต่างๆ ระเบิด นอกจากนี้ยังมีการปิดล้อมตรวจค้นในสถานที่ต้องสงสัยเนื่องจากเกรงว่าจะมีบุคคลอื่น มาก่อเหตุ ป่วนในพื้นที่ชุมนุม

สำหรับการจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยก็จะพิจารณา ตามสัดส่วนของผู้จัดกิจกรรมซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการเตรียมพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่จัดกำลังมาเพื่อจับกุม หรือปราบปรามผู้ทำกิจกรรม

ทั้งนี้ยังเป็นห่วงเรื่องการจราจรขอให้ประชาสัมพันธ์เส้นทางจราจร ให้ประชาชนหรือคนที่พักอาศัยใกล้เคียงสถานที่ชุมนุมต้องหลีกเลี่ยงทาง โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีข่าวเผยแพร่เส้นทางเลี่ยงในวันดังกล่าวด้วย 

ส่วนการประเมินสถานการณ์ เรื่องของการชุมนุม เจ้าหน้าที่ มีการประเมินกัน ทุกวันตอนนี้ยอดของผู้ชุมนุมยังไม่แน่นอน  ขอเวลาในการตรวจสอบก่อน เพราะจะมีผู้ชุมนุมจากกลุ่มอื่นเดินทางเข้ามาร่วมด้วย  แต่บางกลุ่มก็ยกเลิก  

ส่วนแผนการดูแลผู้ชุมนุม ยังยืนยันว่า เป็น แผนกรกฎ 52 เพราะจะนำมาใช้ เป็นกรอบในการปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีที่มีสถานการณ์ต่างๆเพราะไม่ใช่นำมาใช้ในการชุมนุมประท้วง เพียงอย่างเดียว แต่เป็นกรอบกำหนดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องปฏิบัติอย่างไรไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ  เพราะต้องมีการ กำหนดขั้นตอน  ทั้งก่อนเตรียมการ    ขั้นปฏิบัติ  และหลังปฏิบัติ

ทั้งนี้ ตำรวจนครบาล ได้ประสาน ขอกำลังจาก กองบัญชาการตำรวจภูธร ใกล้เคียงมาช่วยเหลือในการดูแล กลุ่มผู้ชุมนุม แต่จะมากหรือน้อย  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การข่าว และตัวเลขมวลชน ที่จะต้องจัดมาให้เหมาะสมกับผู้ชุมนุม  โดยเน้นสถานที่หลักๆ  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ท้องสนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ที่จะต้องมีการ ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบพื้นที่การชุมนุม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ