ข่าว

นายกฯ ยัน รบ.-จนท.เลี่ยงเผชิญหน้าม็อบ 19 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ยัน รบ.-จนท.เลี่ยงเผชิญหน้าม็อบ 19 ก.ย. ลั่นไม่ห่วงตัวเองจะอยู่หรือไป เตือนเช็คก่อนแชร์ หวั่นเป็นเหยื่อโซเชียลปลุกระดมทำบ้านเมืองไม่สงบ ระบุไม่ได้ห่วงตัวเองจะอยู่หรือไป แต่ห่วงกลไกพังแก้ปัญหาประเทศไม่ได้

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงแนวทางของรัฐบาลในการการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ในการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย. ว่า รัฐบาลหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง พลเรือน ตำรวจและทหารต่างหลีกเลี่ยง ส่วนใครไม่หลีกเลี่ยงก็ต้องไปหามา รวมทั้งการป้องกันมือที่ 3 หรือมือที่ 4 ซึ่งสื่อมวลชนเองก็ทราบดีที่ถามมาก็มีคำตอบอยู่แล้ว โดยรัฐบาลยืนยันในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักและทำให้การบริหารราชการในช่วงนี้ผ่านพ้นไปด้วยดีเพื่อสอดคล้องกับวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในเวลานี้ หลายประเทศก็ดำเนินการทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุขที่สุดและรัฐบาลมีเสถียรภาพในการทำงานในช่วงนี้

“ขอร้องกันทุกฝ่ายทั้งแกนนำผู้ชุมนุมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ช่วยกันสังเกตสอดส่องเป็นหูเป็นตา และดูแลลูกหลานของเราให้ปลอดภัย อย่าให้ตกเป็นเครื่องไม้เครื่องมือของใคร ถ้าเป็นการชุมนุมบริสุทธิ์ผมไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ส่วนบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ก็ต้องไปสืบหากันต่อไปหลังจากนี้ซึ่งพอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีเอกสารปลอมทางราชการออกมาโจมตีรัฐบาลกองทัพ ถึงการเตรียมกำลังปราบม็อบ 19 ก.ย. หรือเป็นการปลุกระดมเพื่อเรียกมวลชนเข้าร่วมชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นเอกสารปลอมและมีการชี้แจงมาแล้ว ซึ่งวันนี้ปลอมกันได้ทุกอย่าง ทุกคนก็ทราบดีว่ามีการเจริญเติบโตทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอลสามารถปลอมได้หมด และปากพูดก็พูดได้หมด อีกทั้งมีการดัดแปลงเสียงดัดแปลงคำพูด จนถึงการลอกลายเซ็นมีทุกอย่าง จึงขอให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกันตรวจสอบก่อนแชร์ ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาต้องถูกดำเนินคดีต่อไปในอนาคต ซึ่งตนไม่อยากวุ่นวายในเรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตามยืนยันตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลเจ้าหน้าที่ ดูแลเด็กและลูกหลานของเราและทุกคนก็ต้องดูแลตัวเองด้วย โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ทั้งการตรวจสอบเรื่องอาวุธ และการแพร่ระบาดต่างๆ ก็ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมใน
การดูแล เพราะลูกหลานของท่านก็เหมือนลูกหลานของเรา

“ผมเป็นห่วงเรื่องการชุมนุมอะไรก็แล้วแต่ วันนี้มีหลายอย่างที่มันแพร่อยู่ตามสื่อโซเชียลต่างๆ ซึ่งทุกคนก็ต้องเช็คก่อนแชร์ก่อนส่งต่อไปที่อื่นหรือไปขยายความ ซึ่งบางทีก็มีคนไม่หวังดีไปใช้ตรงนั้นในการปลุกระดมพล ปลุกปั่นขึ้นมา ผมถามว่าถ้าบ้านเมืองไม่สงบแล้วมันเกิดอะไรขึ้น ตัวผมเองไม่ห่วงอยู่แล้วว่าจะอยู่หรือจะไป แต่เป็นห่วงว่ารัฐบาลจะอยู่ตรงไหนหลายๆอย่างที่เป็นกลไก ที่จะไปแก้ปัญหาไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญอะไรก็แล้วแต่ใครจะทำ ก็ไปดูตรงโน้น ดังนั้นอย่ากดดันในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ผมคิดว่าสังคมประชาชนส่วนใหญ่ทราบดี จึงขอแสดงความห่วงกังวลเพราะท่านก็รักลูกของท่าน ผมก็รักลูกของผมและผมจำเป็น ต้องรักลูกของท่านด้วย เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรีนั่นคือสิ่งที่ต้องดูแล” พล.อ ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันขอให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  สิ่งสำคัญที่สุดรัฐบาลมีโครงการจ้างงาน ที่กระทรวงแรงงานเตรียมการไว้แล้ว โดยจะจ้างงานนิสิตนักศึกษาที่ตกงานหรือยังไม่มีงานทำถึง 2.6 แสนคน ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลเป็นพิเศษและไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลวางแผนไว้อยู่แล้วในการดูแลตรงนี้ ซึ่งตนถามว่าหากวุ่นวาย มีปัญหามากๆ บริหารราชการไม่ได้ บริหารงบประมาณไม่ได้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งคนอีก 60 กว่าล้านที่เสียประโยชน์แล้วจะทำอย่างไร ใครจะรับผิดชอบ ตนขอฝากไว้ด้วยแล้วกัน ขอให้ช่วยกันคิดช่วยกันทำและช่วยกันแก้ปัญหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ