ข่าว

ปล่อยตัวแล้ว 2 แกนนำ นปช. " วีระกานต์ -หมอเหวง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ปล่อยตัวแล้ว 2 แกนนำ นปช."วีระกานต์ -หมอเหวง" ด้าน "หมอเหวง" ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณได้รับพระราชทานอภัยโทษและขอบคุณประชาชนที่เมตตา ยังยืนยันจุดยืนเดิม ระบุชุมนุม 19 ก.ย.นี้จะติดตามดูจากที่บ้าน เหตุมีปัญหาเรื่องสุขภาพ "ธิดา"สวมกอดให้กำลังใจ /////

 14.00 น.วันที่ 15 กันยายน นายแพทย์เหวง โตจิราการ และ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเข้าเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ โดยทั้งสองคน เป็นผู้ต้องขังในความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ เมื่อปี 2550 โดยศาลฎีกา สั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง และได้รับโทษจำคุกมาระยะหนึ่งแล้ว ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว และเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนา 15 วัน จึงเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ

ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ได้รับการปล่อยตัวมี นายแพทย์ เหวง โตจิราการ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นายพงศ์พิเชษฐ์ หรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ ประกอบกับมีอาการป่วยต้องเข้ารับการรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะ นายแพทย์ เหวง มีปัญหาบ้านหมุนอยู่แล้ว แต่มีอาการปวดฟัน ต่อมลูกหมาก ไส้เลื่อน เพิ่มขึ้นมาอีก

ด้านนายแพทย์เหวง ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการปล่อยตัว ว่า ขอบคุณประชาชนที่เมตตาต่อผมและได้มารับผมกลับบ้าน วันนี้ดีใจปลื้มปิติยินดีมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมาก ที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำ พร้อมๆ กับนักโทษจำนวนมากแต่ทั้งนี้ ส่วนตัวยังยืนยันในจุดยืนเดิม ในการเคลื่อนไหว ต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงด้วยสันติวิธี และร่วมให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศ แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัว จะไม่ค่อยมีโอกาสติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็ตาม ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ผมก็จะติดตามดูอยู่ที่บ้าน เพราะผมมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ที่มาอยู่ข้างในนี้ก็เป็นคนขาดอิสรภาพแต่เราถือว่าอิสรภาพที่เราได้รับมาจากการต่อสู้เรียกร้องความไม่เป็นธรรม เราก็ถือว่าถ้าการกระทำของเราบอกว่าผิดกฎหมาย เราก็ยอมรับในกติกา รู้สึกว่าคนอยู่ไกลจากครอบครัวในกำแพงสี่เหลี่ยมความรู้สึกก็ไม่อยากจะบรรยายแต่ก็ทำใจได้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการปล่อยตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติว่ามีประชาชนมารอให้กำลังใจจำนวนหนึ่งพร้อมนำพวงมาลัยมามอบให้กับนายแพทย์ และสวมกอดให้กำลังใจ โดยทันทีที่นายแพทย์เหวง นายวีระกานต์ และนายพิเชษฐ์ ออกมา ทางครอบครัวและประชาชนได้เข้าไปรอรับ ซึ่งทางนางธิดาได้เข้าไปสวมกอดนายแพทย์เหวงท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ