ข่าว

"สุทิน"ยันไม่มีใครคิดเซ็นชื่อในญัตติแทนกัน มั่นใจ 4 ญัตติฝ่ายค้านเข้าทันสัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน คลังแสง" ประธานวิปรัฐบาล ยันไม่มีใครคิดเซ็นชื่อในญัตติแทนกัน มั่นใจ 4 ญัตติฝ่ายค้าน นำเข้าพิจารณาทันสัปดาห์หน้า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาบอกว่ามีปัญหาเรื่องในเรื่องของลายเซ็น ว่า นายชวนคงพูดในหลักการของการตรวจสอบที่จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องของลายเซ็น ซึ่งอาจจะมีข้อสงสัยบ้างนิดหน่อย ไม่ถือว่าเป็นการชี้จุดพิรุธอะไร

ทั้งนี้ นายสุทิน ยืนยันไม่มีการไปบังคับให้ลงชื่อหรือปลอมลายเซ็น เพราะเรื่องนี้มีความระมัดระวังอย่างมาก แม้แต่คนที่มาลงชื่อเองก็ยังระมัดระวังที่จะลงชื่อด้วย ซึ่งเรื่องของการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเคยเกิดเหตุมาแล้ว ดังนั้นคนที่คิดจะไปปลอมลายเซ็นเชื่อว่าไม่มีใครกล้าคิด และเชื่อว่าจะสามารถบรรจุได้ทันการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงการตรวจสอบความถูกต้อง แต่หากมีปัญหาก็อาจจะมีปัญหาแค่บางญัตติ ส่วนญัตติอื่นที่ไม่มีปัญหาก็พิจารณาต่อไป ส่วนญัตติที่มีปัญหาก็อาจจะเข้าช้าไม่กระทบ และเชื่อว่าในวันที่ 23-24 กันยายนนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ตนกังวลในเรื่องของเวลาที่อาจจะไม่เพียงพอ

 

นายสุทิน ยังกล่าวถึง กรณีที่กลุ่มที่จะมีชุมนุมหน้าสภาเพื่อมากดดันและให้กำลังใจ ว่า ไม่แปลก เพราะในอดีตที่ผ่านมาเมื่อมีการพิจารณาญัตติที่สำคัญก็จะมีประชาชนมาแสดงพลังเรียกร้อง ละแสดงออกถึงความต้องการ และยิ่งเรื่องของรัฐธรรมนูญยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นไม่ผิดความคาดหมายที่ผู้ชุมนุมจะมา ส่วนจะมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้

"สุทิน"ยันไม่มีใครคิดเซ็นชื่อในญัตติแทนกัน มั่นใจ 4 ญัตติฝ่ายค้านเข้าทันสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังปฏิเสธว่าการที่ฝ่ายค้านยื่นแก้ไขเกี่ยวกับ ส.ว.เพื่อต้องการให้การแก้ไขล้มไปนั้น ว่า ไปคิดแบบนั้นได้อย่างไร เพราะเรื่องที่แก้ไขทั้งหมดเป็นผลมาจากการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ชี้ให้ว่าจะต้องแก้จุดนี้ด้วย และเรื่องนี้มีการพูดคุยกันมานาน ดังนั้นการจะแก้เรื่องนี้เป็นความมุ่งหมายที่สอดคล้องกับทั้งผู้ชุมนุม ผลการศึกของกรรมาธิการฯ ส่วนจะกระทบกับ ส.ว.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ ส.ว.เองว่าจะคิดว่ากระทบ หรือคิดว่าเป็นความจำเป็น ซึ่งเรื่องนี้มองได้ไม่ยากเพราะผลการศึกษานี้มาจากกรรมาธิการวิสามัญที่มาจากทุกฝ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ