ข่าว

"ทิพานัน" จวก "ป๊อก-ช่อ-พิธา" โหน 10 ข้อเรียกร้อง จี้ เจตนาก้าวหน้า-ก้าวไกล-ก้าวล่วงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทิพานัน" ย้ำ กมธ. รับฟังความเห็นนักศึกษาตลอด จวก "ป๊อก-ช่อ-พิธา" โหน 10 ข้อเรียกร้อง จี้ เจตนาก้าวหน้า-ก้าวไกล-ก้าวล่วงหรือไม่ อย่าผลักเด็กเป็นโล่กำบัง นั่งหลบใต้เวทีนักศึกษา

13 ส.ค.63 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิตและนักศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวขอบคุณที่ผู้จัดการชุมนุมคำนึงความปลอดภัยของผู้เข้าร่วม เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศยกเลิกการชุมนุมเมื่อวานนี้โดยให้เหตุผลว่าอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาก่อความไม่สงบ และหากกลุ่มนักศึกษาต้องการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบกฎหมายก็สามารถติดต่อมายัง กมธ.ได้ ซึ่งปัจจุบันทาง กมธ. ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาและพร้อมรับฟังเสียงเรียกร้องของนักศึกษา

“ใน กมธ. เป็นคนรุ่นใหม่ เราอยากเห็นการปรับเปลี่ยน ปรับปรุง และรับฟังข้อเรียกร้องที่เป็นประโยชน์และอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเข้าสู่กระบวนการ เพียงแต่อย่าละเมิดสิทธิผู้อื่นหรือก้าวล่วงในเรื่องที่ละเอียดอ่อนอันเป็นการสร้างเงื่อนไขและกลายเป็นชนวนขัดแย้งแตกแยก จนทำให้ไทยที่กำลังได้เปรียบเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากพิษโควิด19 ได้ไวกว่าประเทศอื่นต้องสะดุดหยุดถอยหลังลง ซึ่งก็พูดกันบ่อยๆมิใช่หรือว่า อยากให้ไทยเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในอาเซียน และนี่คือโอกาสของเรา” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เท่าที่ตนสังเกตการณ์การชุมนุม มีเพียงแกนนำบางคนที่ไม่ได้เป็นนักศึกษาเท่านั้นที่ฉวยโอกาสเวทีปราศรัยสุ่มเสี่ยงเหมือนจงใจชงกระแสให้กับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าหรือไม่ เพราะสอดคล้องกับแนวทางข้อความต่างๆ ที่นายปิยบุตรเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการปฏิวัติ การล่มสลายของสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศ

รวมถึงขณะนี้ก็ได้มี "ภาพถ่าย" การประชุม "ระหว่างนายปิยบุตรและแกนนำนักศึกษา" ที่แชร์ต่อกันทางสื่อโซเชียลมีเดียจนมีประชาชนสงสัยตั้งคำถามว่า "ไม่ได้อยู่เบื้องหลังหรือแทรกแซงม็อบนักศึกษา จริงหรือ? ถ้าอยู่เบื้องหลังจริงก็น่าอับอายที่คนเคยเป็นอาจารย์จะหลบอยู่ใต้เวทีนักศึกษา 

"สำหรับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เคยออกมาขอโทษกรณี "โพสต์รูปหมิ่นเหม่ ก้าวล่วง" จากคดีความที่ถูกสังคมวิจารณ์ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่บังควร และพูดว่า "ขอให้วิญญูชนไม่สนเรื่องในอดีต ให้ตัดสินใจกันในเรื่องของปัจจุบัน" ซึ่งปัจจุบันก็ได้ออกมาประสานเสียงสนับสนุนข้อเรียกร้อง 10ข้อนี้ทันที โดยรีบโหนกระแสเต็มตัว สังคมจึงสามารถตัดสินได้ว่ามีเจตนาก้าวล่วงได้แล้วใช่หรือไม่ และที่เคยพูดว่า "ไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองใดมีค่าพอที่เราจะตายเพื่อมัน" ดังนั้นจึงเป็นเหตุทำให้น.ส.พรรณิการ์ และพวกทำตัวอยู่เบื้องหลัง ผลักน้องๆ นักศึกษาไปเป็นด่านหน้ากำบังใช่หรือไม่ ไม่ละอายต่อบาปบ้างหรือ" น.ส.ทิพานัน กล่าว

"นอกจากนี้ขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ออกมาสนับสนุนข้อเรียกร้อง10ข้อดังกล่าว ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการกระทำส่วนตัวหรือเป็นมติพรรค และขอแนะนำพรรคก้าวไกล ศึกษาข้อกฎหมายให้ถ่องแท้ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 2 และ พรป. พรรคการเมือง 2560 มาตรา 45, 92 และอยู่ในขอบเขตของการกระทำของพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ กรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. สมาชิกพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายพิธา ควรทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในกรณีที่พรรคถูกยุบและกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดด้วย หากมีผู้ร้องเรียนการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายข้างต้น" น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ