ข่าว

"หมออ๋อง"  เผยเผยประชาชนร่วมชี้ความผิดปกติเลือกตั้งสมุทรปราการ  หวัง กกต.ใช้ "ลำปาง" เป็นบทเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมออ๋อง" เผยประชาชนร่วมชี้ความผิดปกติระหว่างการเลือกตั้งสมุทรปราการเข้ามาทั้งวัน - หวัง กกต.ใช้ "ลำปาง" เป็นบทเรียน-รับผิดชอบต่อความคาดหวังของประชาชน

10 ส.ค. 2563 นายปดิภัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก  พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะทำงานร่วมองค์กรภาคประชาสังคม (Parallel Vote Tabulation - PVT Thailand) ที่นำอาสาสมัครกว่า 200 คนเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งใหม่ที่เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการในวันนี้ ได้เปิดเผยถึงผลการสังเกตการณ์เลือกตั้งในเบื้องต้น


นายปดิภัทธ์  ระบุว่า สิ่งที่ PVT Thailand ได้ร่วมกันทำในวันนี้ จะนำไปสู่รายงานผลการนับคะแนนและการประเมินความโปร่งใสของการเลือกตั้ง ซึ่งอาสาสมัครของเราได้ไปรวบรวมข้อมูลความผิดปกติมาตลอดทั้งวัน โดยจะมีการแสดงผลการสังเกตการณ์อย่างเป็นทางการให้สาธารณชนรับทราบในเร็วๆ นี้

 


ส่วนข้อมูลในภาพรวมนั้น นายปดิภัทธ์  เปิดเผยว่า  ด้านจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตัง ยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยการคาดการณ์เบื้องต้นจากตัวเลขที่อาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้งส่งเข้ามา มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่วันนี้อยู่ที่ไม่ถึง 60% เท่านั้น


ส่วนในเรื่องของความผิดปกติระหว่างการเลือกตั้งนั้น พบว่ามีการรายงานจากทั้งอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งและประชาชนเข้ามาตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบจนถึงหลังปิดหีบนับคะแนนไปแล้ว ก็ยังคงมีคนส่งข้อมูลเข้ามาไม่หยุด


ซึ่งในส่วนนี้ นายปดิภัทธ์  ระบุว่าจากข้อมูลที่ได้มา จะมีการนำส่งให้กับ กกต.ได้รับทราบและดำเนินการต่อไป ซึ่งตนเห็นว่าในเมื่อ กกต.ได้เห็นถึงบทเรียนจากการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปางมาแล้ว เราก็มีความคาดหวังว่า กกต.จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา 


“แต่สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างในรอบนี้คือการรวบรวมข้อมูลถูกจัดเป็นหมวดหมู่ เป็นระบบ ที่ทำให้เราเห็นความผิดปกติทั้งระบบ ซึ่งหากเราสามารถนำไปประยุกตร์ใช้สำหรับการสังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งประเทศได้  ก็น่าจะทำให้ กกต.มีความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่ภาคประชาชนส่งเข้ามามากขึ้น” นายปดิภัทธ์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ