ข่าว

'วัฒนา' เดือด ทวงบุญคุณ 'ชัชชาติ' หลังเมินสวมเสื้อเพื่อไทยชิงผู้ว่าฯกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัฒนา' เดือด ! ทวงบุญคุณ 'ชัชชาติ' หลังเมินสวมเสื้อเพื่อไทยชิงผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ 'หญิงหน่อย' หาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้ ชี้ ศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นนักการเมืองก็วัดกันตรงนี้

1 ส.ค. 63  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประกาศลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระ ถึงแม้ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  จะเคยทาบทามให้ลงสมัคร ในนามพรรค   โดยนายวัฒนา ระบุว่า ..

ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 คนในพรรคเพื่อไทยไม่มีใครรู้จักคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ส่วนประชาชนทั่วไปยิ่งไม่มีใครรู้จัก

1 ส.ค.63  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประกาศลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระ ถึงแม้ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  จะเคยทาบทามให้ลงสมัคร ในนามพรรค   โดยนายวัฒนา ระบุว่า ..

ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 คนในพรรคเพื่อไทยไม่มีใครรู้จักคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ส่วนประชาชนทั่วไปยิ่งไม่มีใครรู้จัก

หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง นายกยิ่งลักษณ์ได้แต่งตั้งให้คุณชัชชาติเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการและต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตามลำดับท่ามกลางความแปลกใจของคนในพรรคเพราะเป็นคนนอกที่ไม่มีใครรู้จักและเป็นกระทรวงใหญ่ ผมทราบต่อมาว่านายกยิ่งลักษณ์ต้องการให้คุณชัชชาติที่เป็นวิศวกรมาดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูง

เมื่อคราวที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เสนอ พรก. เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทต่อสภาผู้แทนราษฏร คุณชัชชาติได้โอกาสแสดงบทบาทชี้แจงต่อสภาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมซึ่งทำได้ดีทำให้ประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสดประทับใจและรู้จักคุณชัชชาติตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา คุณความดีครั้งนี้ต้องยกให้นายกยิ่งลักษณ์ที่กล้าแต่งตั้งคุณชัชชาติซึ่งในวันนั้นไม่มีใครรู้จักให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นกระทรวงใหญ่ที่สุด

หลังการยึดอำนาจคุณชัชชาติหายไปจากการเมืองอีก ผมมาเจอคุณชัชชาติอีกครั้งเมื่อคุณชัชชาติมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก่อนการเลือกตั้งปี 2562 จากนั้นพรรคได้เสนอชื่อคุณชัชชาติในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อจากคุณหญิงสุดารัตน์ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ผมก็ไม่ได้เจอคุณชัชชาติอีก

เมื่อรัฐบาลประกาศจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ภายในปี 2563 ที่ประชุมภาค กทม. เห็นว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคใหญ่และมี ส.ส. ใน กทม. จะต้องส่งผู้สมัครในนามของพรรคเพื่อรักษาฐานเสียงและให้เกียรติชาว กทม. พวกเราเห็นว่าต้องให้โอกาสคุณชัชชาติซึ่งสนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคนแรกจึงมอบหมายให้คุณหญิงสุดารัตน์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาไปเชิญคุณชัชชาติมาลงสมัครในนามพรรค ผมทราบจากสื่อมวลชนว่าคุณชัชชาติปฏิเสธแต่ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าปฏิเสธเพราะอะไร

หากคุณชัชชาติจะลงสมัครผู้ว่า กทม. ผมคิดไม่ออกถึงเหตุผลที่คุณชัชชาติปฏิเสธที่จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์หรือเป็นแคนดิเดทนายกร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ในนามพรรคเพื่อไทยคุณชัชชาติก็เคยยอมรับมาแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าการลงสมัครผู้ว่า กทม. ในยามที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านและถูกไล่ล่าคือเหตุผลที่ทำให้คุณชัชชาติปฏิเสธพรรค แต่เพื่อความเป็นธรรมคงต้องรอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากคุณชัชชาติอีกครั้ง

เรื่องของผู้สมัครผู้ว่า กทม. จึงไม่ใช่เรื่องระหว่างคุณชัชชาติกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้ตั้งใจจะให้ลงสมัครเป็นผู้ว่า กทม. อย่างที่พยายามใส่ร้ายป้ายสี แต่คุณหญิงก็มีหน้าที่ต่อพรรคที่จะต้องไปหาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้ ถ้าคุณชัชชาติปฏิเสธและคุณหญิงไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้คุณหญิงก็จะต้องรับผิดชอบต่อพรรคซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าคนอย่างสุดารัตน์คงพร้อมที่จะสู้กับพรรคไม่ว่าในยามที่พรรครุ่งเรืองหรือเป็นฝ่ายถูกไล่ล่าก็ตาม

ศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นนักการเมืองก็วัดกันตรงนี้แหละครับ

วัฒนา เมืองสุข
1 สิงหาคม 2563

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ