ข่าว

"อนุดิษฐ์" จี้นายกฯเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากดื้อดึงเจอกันในสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุดิษฐ์" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จี้นายกฯตู่ เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากดื้อดึงเจอกันในสภาฯ

วันที่ 22 ก.ค.2563 ที่สภาผู้แทนราษฏร น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ศบค.มีมติเห็นชอบให้ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับมติของ ศบค.เพราะเห็นว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นในการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินอีกต่อไป

อ่านข่าว :  เผยเหตุผลที่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย    กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพราะคนไทยยังไม่เคยการ์ดตก แต่ที่การ์ดตกล้วนเกิดจากความผิดพลาดและความประมาทเลินเล่อของรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายพิเศษกับคนไทย เพราะประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มา 2 เดือนแล้ว แสดงว่าเชื้อภายในประเทศหมดไปแล้ว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องทำก็คือรัฐบาลต้องมีมาตรการที่เข้มงวดไม่ปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาในประเทศ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลทำงานละหลวมปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศได้ ทั้งๆที่มีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่

"ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรทำจึงไม่ใช่ไปต่อพรก.ฉุกเฉิน แต่ควรจะหามาตรการ ที่เข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศเข้าประเทศโดยไม่ต้องถูกกักตัวต่างหาก "เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่าขณะนี้คนไทยเดือดร้อนแสนสาหัสจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำมากที่สุดคือการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ว่าประเทศไทยสามารถควบคุมโควิดได้ และหากมีปัญหาเรื่องโรคติดต่อรัฐบาลก็พร้อมรับมือ ไม่ใช่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาข่มขู่ ทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ และเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจค้าขายของประชาชนอยู่ในขณะนี้
"ส่วนเหตุผลที่ ศบค.แถลงว่าจำเป็นต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปเพราะเป็นเครื่องมือสำคัญของควบคุมโรคก็ยิ่งฟังไม่ขึ้น เพราะกฎหมายอื่นๆโดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็สามารถบังคับใช้ได้อยู่แล้ว ขอเพียงผู้มีอำนาจการ์ดอย่าตกก็เชื่อว่าสามารถควบคุมโรคได้อย่างแน่นอน"เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ

น.อ.อนุดิษฐ์  กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลยังยืนยันที่จะต่อ พรก.ฉุกเฉินออกไปตามมติ ศบค. ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศจะต้องมีคำครหาต่อพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแน่นอน ว่าการต่อ พรก.ฉุกเฉินมีประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร นอกจากการบังคับใช้เพื่อประโยชน์ความมั่นคงของตัวเอง และควบคุมไม่ให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเท่านั้น

"ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินในทันที หากยังดื้อดึงที่จะต่อ พรก.ฉุกเฉินออกไปให้ได้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นกระทู้สดหรือญัตติด่วนเพื่อให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงเหตุผลกับสภาอย่างแน่นอน เพราะ พรก.ฉุกเฉิน นอกจากจะไม่สร้างความปรองดองแล้ว ยังเพิ่มความเกลียดชังและสร้างความแตกแยกให้คนในชาติอีกด้วย”น.อ.อนุดิษฐ์ ในที่สุด

                  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย
        "อนุดิษฐ์" จี้นายกฯเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากดื้อดึงเจอกันในสภาฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ