ข่าว

"สุดารัตน์-สุทิน-วัฒนา" 3 แกนนำเพื่อไทยจี้รัฐบาล ยุติใช้พรก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุดารัตน์-สุทิน-วัฒนา" 3 แกนนำเพื่อไทยประสานเสียง จี้รัฐบาล"ประยุทธ์"ยุติใช้พรก.ฉุกเฉิน ชี้หมดความจำเป็นขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเกิดขึ้นในไทย35วันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องอ้างกฎหมายคุมประชาชน หวั่นเปิดช่องทุจริตจัดซื้อจัดจ้่างโดยไม่ต้องประมูล

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการต่อพระราชกำหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พรก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยเห็นด้วยกับการใช้พรก.ฉุกเฉิน และควรนำพรบ.โรคระบาดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ

อ่านข่าว : ด่วน! 'ศบค.' มีมติต่อ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' อีก 1 เดือน

"เพราะที่ผ่านมา เมื่อเกิดโรคระบาดขึ้นในไทย ก็ใช้เพียงพรบ.โรคระบาด แต่เห็นด้วยในตอนแรกที่มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก แต่หลังจากนั้น การติดเชื้อในประเทศไม่มีแม้แต่รายเดียวเป็นเวลา34วันต่อกัน จึงไม่มีความจำเป็น ในการต่อพรก.ฉุกเฉิน"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่าการคงพรก.ฉุกเฉินไว้จะทำให้เกิดข้อเสียมากขึ้น โดยจะกระทบกับภาคเศษฐกิจ ที่จะหนักมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลต้องรักษาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น การคงพรก.ฉุกเฉินสร้างความไม่มั่นใจในการค้าการลงทุน อีกทั้งการใช้งบประมาณต้องโปร่งใส ตราบใดที่ยังคงพรก.ฉุกเฉินอยู่ การใช้งบต้องเป็นวิธีพิเศษ เกรงว่าจะใช้เป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ ในใช้งบประมาณได้

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(ประธานวิปฝ่ายค้าน)  กล่าวเพิ่มเติมว่า การต่อพรก.ฉุกเฉินนั้นอาจเป็นการเปิดช่องให้ก่อการทุจริตขึ้นมาเยอะ เพราะหลังจากที่มีคณะกรรมาการกรั่นกรองขึ้นมา และได้วินิจฉัยข้อขัดแยงจนนำไปสู่การแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

"เพราะโดยปกติ การจัดซื้อจัดจ้างโดยงบประมาณที่มีมูลค่าสูง จะต้องเข้าสู่กระบนวการประมูล หรืออีบิดดิ้ง ให้ในระหว่างที่บังคับใช้พรก.ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างแบบอีบิดิ้ง ไม่ว่าจะมูลค่าเท่าใด ก็ตามสิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงการคงพรก.ฉุกเฉินไว้ตลอด2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้อาศัยพรก.ฉุกเฉินยกเว้นการประมูล"นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า จากข้อสังเกตจะพบว่าเมื่อขยายพรก.ฉุกเฉินแล้วแต่ยังไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จทันเดือนมิถุนายน การจัดซื้อจัดจ้างจึงต้องทอดเวลาไปอีกอย่างน้อย1เดือน จึงได้เห็ยการขยายพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก1เดือนเช่นกัน โดยเฉพาะภายใต้เงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องประมูล นี่จึงเป็นข้อเท็จจริงที่ประจักษ์ชัด หากรัฐบาลเห็นว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้สะท้อนไม่เป็นความจริงของให้ชี้แจงว่าสิ่งที่ได้ทำเป็นการเปิดช่องไปสู่การทุจริจหรือไม่

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข กรรมาการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรก.ฉุกเฉินที่ออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด(ศบค.) ซึ่งขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในไทย 35วันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องคงพ.ร.กฉุกเฉิน และรัฅฐบาลต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 5% ในปี2564 หากรัฐบาลยังคงพรก.ฉุกเฉินไว้ จะไม่สามารถให้เศษฐกิจโตได้ เหตุแห่งความจำเป็นตามประกาศของรัฐบาลในการคงพรก.ฉุกเฉิน ไม่มีอีกต่อไปแล้ว

"นอกเสียจากเหตุผลทางการเมืองที่ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความเห็น พรรคเพื่อไทย จึงเสนอให้ เลิกพรก.ฉุกเฉินในทันที"นายวัฒนา กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ