ข่าว

"สมศักดิ์"เดินหน้า "นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์" เตรียมสร้างทักษะทางอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม" เดินหน้า "นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์" เตรียมสร้างทักษะทางอาชีพ และภาษาอังกฤษ หวังให้ผู้ต้องขังทำงานต่างประเทศได้ พร้อมสนับสนุนกระทรวงแรงงาน ส่งคนไทยทำงานต่างแดน

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวจากกระทรวงแรงงาน โดย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมรับฟัง 129 บริษัทจัดหางาน เพื่อส่งคนไทยไปทำงานต่างประเทศ และการที่บริษัทต่างประเทศต้องการคนงานไทย เพราะประเทศไทยมีแรงงานที่มีคุณภาพดี เชื่อฟังนายจ้าง ประกอบกับการที่รัฐบาลไทย สามารถจัดการกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี มีคุณภาพลำดับต้นๆของโลก จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ สินค้าไทยเป็นที่นิยมโดยเฉพาะแรงงาน ตนเห็นตัวเลขการส่งแรงงานไทยไปยังประเทศต่างๆ ปีละประมาณ 120,000 คน ที่มากที่สุดคือ ไต้หวันประมาณ 60,000 คน ซึ่งเงินจากตรงนี้เข้าประเทศปีละประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาฝีมือของแรงงานไทยเพื่อไปทำงานยังต่างประเทศ 

นายสมศักดิ์ ยังระบุอีกว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีความเป็นห่วงและกำชับให้ตนดูแรงงานที่อยู่ในราชทัณฑ์ ให้มีทักษะทั้งเรื่องงานฝีมือ รวมถึงภาษาอังกฤษ ให้กับผู้ต้องขังเพิ่มเติม และแนวทางนี้จะสอดคล้องกับที่ตนเดินหน้าทำนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เราจะสามารถผลิตแรงงานที่มีคุณภาพ และให้ความรู้ทางภาษาอังกฤษในระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 3-6 เดือน เมื่อผู้ต้องขังถูกปล่อยตัวแล้ว เขาจะมีความสามารถพอที่จะไปทำงานยังต่างประเทศได้ โดยประเทศที่ต้องการแรงงานจากเรา คือ ไต้หวัน เกาหลีใต้ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และยุโรป

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงยุติธรรมยินดีที่เห็น รมว.แรงงาน นำเรื่องนี้ออกมาเผยแพร่ หากมีโควต้าก็สามารถแบ่งให้ราชทัณฑ์ สร้างแรงงานคุณภาพเหล่านี้ออกไป เราก็พร้อมบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงแรงงาน ตนทราบว่าการส่งแรงงานไปต้องมีค่าธรรมเนียม มีการสอบภาษา ถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษ ก็ต้องได้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ 

"จุดอ่อนของแรงงานไทยในอดีตมีอยู่ว่า มักจะไม่ได้เป็นหัวหน้างาน ทั้งๆ ที่มีฝีมือที่ดี แต่ติดที่ไม่ได้เรื่องภาษา จึงต้องยอมรับสภาพในการไปเป็นลูกน้องเขา และต้องทำงานในราคาค่าแรงที่ต่ำ แต่หากเรามีการพัฒนาด้านภาษาที่ดี ค่าแรงจะได้มากกว่านี้ อาจจะมากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งจะทำให้มีเงินเข้าประเทศมากขึ้นเป็นสองเท่าด้วยเช่นกัน ดังนั้นในจุดนี้เราต้องมีการเน้นในการพัฒนาให้ดีกว่าเดิม" นายสมศักดิ์ กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ