ข่าว

"วิษณุ" ชี้ช่อง ทางรอดการบินไทย เสนอกระทรวงการคลังขายหุ้นทิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แจงแผนฟื้นฟูบินไทย กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นทิ้ง 3% ให้บินไทยพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ ยันไม่มีอุ้ม เผย 3 เดือนต้องได้ตัวผู้บริหารแผนบริหาร

วันที่ 21 พ.ค.2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคมว่า ทั้งสองได้มาขอความเห็นในการจะดำเนินการอย่างไร หลัง ครม.มีมติให้การบินไทยเข้าสู่แผนการฟื้นฟูตามกระบวนการศาลล้มละลาย ซึ่งตนได้บอกไปแล้ว และให้เขาไปคิดกันเองต่อ 

อ่านข่าว : ปธ.สหภาพการบินไทย เผยเงินชดเชยหากถูกเลิกจ้าง ลั่นวันนี้ผมต้องพูดความจริง

โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย แต่เวลาปฏิบัติจริงขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น ณ วันนี้ นาทีนี้การบินไทยถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้ากระทรวงการคลังขายหุ้น 3 % ให้กับผู้อื่นไป สัดส่วนของหุ้นจะลดลงจาก 51 % เหลือ 48 % จะส่งผลให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที

ซึ่งกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้อีก และจะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่ายังมีหุ้นอีก 52 % ถ้าเขารวมกันติด เขาก็ใหญ่กว่า มันเป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา

ส่วนหากหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ที่ 48 % ไม่จำเป็นที่รัฐจะเข้าไปอุ้มอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอุ้ม ไม่เคยมีใครพูดถึงการอุ้ม ขืนไปอุ้มก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีก จากนี้กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นในการบินไทย เพื่อลดสัดส่วนหุ้นลง ให้การบินไทยหลุดจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชน เหมือนกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เป็นต้น 

จากนั้นบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะไปจัดการกันเอง เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟู และเสนอแผนฟื้นฟู ซึ่งกระทรวงการคลัง จะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว ส่วนการเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูนั้น กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อได้ เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่อยู่

ส่วนโครงสร้างของผู้จัดทำแผนจะต้องมีจำนวนเท่าใด 15 คนตามที่กระทรวงคมนาคมเคยบอกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ว่าตัวเลข 15 คนนี้มาจากไหน อาจจะ 20 คน 30 คนหรือ 40 คนก็ได้ ไม่แปลก ซึ่งบอร์ดใหม่การบินไทยจะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนฟื้นฟูดังกล่าว

ด้านการขายหุ้นของกระทรวงการคลังต้องขอมติครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง กระทรวงการคลังสามารถขายได้เลย ครม.อนุญาตแล้ว เนื่องจากให้พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ซึ่งเด็ดขาดหมายความว่าไม่เป็นเยื่อใยอะไรกันอีกต่อไป ส่วนการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนนั้น

โดยนิตินัยไม่ต้องเสนอผ่านนายกฯ แต่โดยพฤตินัยกระทรวงการคลังก็ยังถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย มีสิทธิ์เสนอผู้เข้าไปร่วมจัดทำแผนได้ อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ไปครม.หรือนายกฯ มีอะไรก็จะสั่งการกระทรวงการคลัง ไม่ใช่สั่งการบินไทยอีกต่อไป

ส่วนจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลานานไม่ได้อยู่แล้ว ประมาณ 3 เดือนจะต้องได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู แผนต้องเสร็จแล้ว ซึ่งอาจจะเร็วกว่า 3 เดือนก็ได้ เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลายก็เป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผนและนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับหรือไม่ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้า แต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้ม 

“อย่างไรก็ตาม นายกฯในฐานะถืออำนาจฝ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยกระทรวงการคลัง นายกฯจะเอารายชื่อผู้จัดทำแผนตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ เป็นเรื่องที่นายกฯบอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตามมั๊ง ซึ่งรายชื่อขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย”นายวิษณุ กล่าว

 

"วิษณุ" ชี้ช่อง ทางรอดการบินไทย เสนอกระทรวงการคลังขายหุ้นทิ้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ