ข่าว

"วิษณุ"รับนายกฯ สั่งเทียบกฎหมายรองรับหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"รับนายกฯ สั่งเทียบกฎหมายรองรับหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้แม้คงไว้แต่ยกเลิกข้อกำหนดได้ แจงเลื่อนเปิดสนามบินเพราะความเสี่ยงสูง

16 พ.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีกรณีให้ไปพิจารณาศึกษาเปรียบเทียบความจำเป็นในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับการใช้กฎหมายปกติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า นายกรัฐมนตรี ให้มีการไปเปรียบเทียบว่าหากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะมีกฎหมายใดมารองรับและจะทำให้เกิดผลดีหรือผลเสียต่อการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างไร ซึ่งในความเป็นจริงหากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ก็ยังมีในส่วนพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการบริหารจัดการ ทั้งนี้ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะใช้กฎอัยการศึกหรือพ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้แทน
 

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด บริหารจัดการ อาจเกิดความลักลั่นได้ เช่น บางจังหวัดอาจตึงแต่บางจังหวัดอาจหย่อนยาน เช่น ภูเก็ต กระบี่ และพังงาที่เคยเกิดปัญหาก่อนหน้านี้ที่มีการโยกย้ายของคน จึงจำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาคุมอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลได้ใช้กฎหมายทั้งสองฉบับนี้คู่ขนานกันมาตลอด แต่หากเลิกประกาศใช้พ.ร.บ.ฉุกเฉินก็จะเหลือพ.ร.บ.โรคติดต่อเท่านั้น 

"หากคิดว่าเอาสถานการณ์อยู่ก็โอเค ถ้าคิดว่าเอาไม่อยู่ก็ต้องใช้กฎหมายสองชั้นซ้อนกันอยู่ เพียงแต่การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้รัฐมีอำนาจในการประกาศใช้ข้อกำหนดถึง 9 ประการ ซึ่งวันนี้ได้ใช้ครบทั้ง 9 ประการแล้ว แต่บางโอกาสก็อาจจะใช้เพียง 1-2 ข้อกำหนดก็ได้ เหมือนกับมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อควบคุมการชุมนุม ก็ไม่ได้ประกาศใช้ข้อกำหนดครบทุกประการ นำมาใช้เพียงบางประการเท่านั้น เช่นเดียวกับการแพร่ระบาดโควิด ที่เมื่อมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อาจจะไม่ประกาศข้อกำหนดใดๆ เลยก็ได้ แต่เหตุที่ต้องประกาศไว้เนื่องจากหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นก็สามารถนำข้อกำหนดมาใช้ได้ทันที แต่ถ้าจะเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปเลยก็ได้ ถ้าคิดว่าสถานการณ์มันไว้วางใจได้ เหมือนกับที่ฝ่ายค้านออกมาระบุพ.ร.บ.โรคติดต่อก็อาจเพียงพอ แต่ที่กลัวอย่างเดียวคือ 77 มาตรฐาน และพ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ยังเป็นการช่วยงานผู้ว่าฯ ด้วย โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการที่จังหวัดนั้นปิดกิจการ ซึ่งผู้ว่าฯ ไม่สามารถตามไปรับผิดชอบที่เกิดขึ้นตามมาทั้งหมดนี้ได้ก็จะวิ่งมาหาให้รัฐบาลช่วยเหลือ ดังนั้นในวันนี้รัฐบาลก็ต้องมาหารือว่าควรขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีกหรือไม่ ซึ่งยังมีเวลาอีก 15 วัน" นายวิษณุ กล่าว

                          "วิษณุ"รับนายกฯ สั่งเทียบกฎหมายรองรับหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ