ข่าว

"อดีต รมว.คลัง" เตือนเงินกู้ 1 ล้านล้านต้องมีแผน-อย่าลักไก่เลี่ยงตรวจสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคกล้า อดีต รมว.คลัง เตือนการใช้เงิน 4 แสนล้านจากเงินกู้ 1 ล้านล้าน ควรมีแผนชัดเจน ชี้เอายอดรวมมาปนกันเสี่ยงเกิดปัญหา แนะอย่าลักไก่เลี่ยงตรวจสอบ หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2563  นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กเตือนวิธีดำเนินการใช้เงินของรัฐบาล จากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านเพื่อให้ได้ประโยชน์และไม่เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนในอดีต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายกฯแถลง5พันบาทมีจ่ายแค่เดือนเดียว

อดีต รมว.คลัง ระบุว่า กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ก้อน1 : 6 แสนล้าน ต้องเร่งช่วยคนทันที

ก้อน2 : 4 แสนล้าน ระวังซ้ำรอย รัฐบาลในอดีต

ผมขอทำหน้าที่ในฐานะนักการเมืองคนหนึ่งที่พยายามเน้นความสำคัญในหลักธรรมาภิบาลการใช้เงินรัฐมาโดยตลอด

ในแผนกู้เงินตาม พ.ร.ก. ที่รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ ได้มีการแบ่งออกเป็นสองส่วน

1. ส่วนแรกมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างมาก คือวงเงิน 600,000 ล้านบาท ที่จะใช้เยียวยาและชดเชยรายได้ให้ประชาชน ผมเห็นด้วยที่สุด “ต้องช่วยประชาชนทันที” โดยส่วนนี้ออก พ.ร.ก.กู้เงิน เหมาะสมและขอให้เร่งเบิกจ่ายถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด

2. ผมคาใจในส่วนที่สอง 400,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลจะใช้ ‘ฟื้นฟูเศรษฐกิจ’ ผมเห็นว่า ต้องมีแผนในรายละเอียดโครงการ และความพร้อมในการเบิกจ่าย อย่าลักไก่หลีกเลี่ยงกลไก พ.ร.บ.งบประมาณปกติ รัฐบาลควรปรับปรุงงบ 64 ให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดอย่างเข้มข้นกว่าแค่การขอความร่วมมือจากหน่วยราชการ และควรนำโครงการ 400,000 ล้านบาทนี้บรรจุในงบ 64 แทนที่จะกู้ผ่าน พรก.

ปัญหาคือ รัฐบาลเอาสองส่วนนี้มาปนกันจนเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหา

อดีตมีให้เห็นหลายกรณี เช่น กรณี พ.ร.ก.กู้เงิน นํ้าท่วมในปี 2555 แม้การลงทุนในระบบน้ำสำคัญ แต่ความพร้อมในรายละเอียดโครงการไม่มี สุดท้ายก็ใช้เงินไม่ทันจริงๆ เพราะรัฐบาลเตรียมโครงการไม่ทันจนหมดเวลาการกู้ตามที่กฎหมายได้อนุมัติไว้

กรณี พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ลล. เพื่อใช้ในการลงทุนระบบคมนาคม แม้การลงทุนจำเป็นมาก แต่ควรใช้ระบบงบประมาณตามปกติเพื่อให้มีการตรวจสอบตามหลักวินัยทางการคลัง สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ระงับไป

วิกฤตนี้ใหญ่หลวงนัก เราต้องมีสติในการเดินเกม และการออกกฎหมายเงินกู้คราวนี้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งจะเป็นภาระมหาศาลของประเทศ เราจึงต้องไม่ให้มีการลักไก่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดิน อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ประชาธิปัตย์ที่ร่วมรัฐบาลก็เคยทราบปัญหานี้ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต้องช่วยเตือนกันด้วย

ปรากฏว่ามีคนเข้าถึงกว่า 7 พัน และร่วมแสดงความคิดเห็น กันจำนวนมาก ถึง 349  ราย และมีการแชร์อีก 757ครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ