ข่าว

อีกเสียง "สิระ" หนุนเพิ่มค่าตอบแทน อสม. เป็น 4,000 บาทต่อเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ เจนจาคะ" ชื่นชม อสม. ด่านหน้าสู้โควิด-19 เปรียบเหมือนหมอประจำบ้าน เสนอเพิ่มภารกิจฝึกอบรม - ปรับค่าตอบแทนเป็น 4,000 บาทต่อเดือน ลั่นพร้อมผลักดันเต็มที่เพื่อระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง

 

                 วันที่ 14 เม.ย. 2563 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของ อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน หรือ อสม. หลัง WHO ประจำประเทศไทย รายงานระบบสาธารณสุขไทยในด้านดีเกี่ยวกับการควบคุมโรคโควิด-19 ว่า

                 อ่านข่าว "ไผ่ ลิกค์" ชงเพิ่มเงินเดือน ให้ "กำนัน-ผญบ.-อสม."

 

 

 

                 เป็นผลมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของอสมที่มีกว่า 1 ล้าน 4 หมื่นคน ทำให้สามารถดูแลคนที่ต้องดูแลได้อย่างใกล้ชิด เพิ่มศักยภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวัง และรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นภาพสะท้อน ให้เห็นถึงความสำคัญของอสม. โดยที่ผ่านมาเคยได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 600 บาท ก่อนที่จะปรับเพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 บาทในช่วงรัฐบาลคสช. โดยตนขอเสนอให้มีการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม.เป็นเดือนละ 4,000 บาท

                 "ผมคิดว่า อสม.เปรียบเสมือนหมอประจำบ้าน มีสถานะเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐเทียบเคียงกับผู้ช่วยแพทย์ประจำตำบลหรือแพทย์ประจำตำบลกำหนดภารกิจให้ชัดเจนมีการอบรมให้มีความเข้าใจทางด้านสาธารณสุขการรักษาพยาบาลและการวินิจฉัยเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้ การดูแลสาธารณสุขพื้นฐานให้กับประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอัตราการเจ็บป่วยของประชาชนลง ซึ่งหากทำได้ตั้งแต่ต้นทาง จะแก้ปัญหาคนไข้ล้นเตียงลดความแออัดในโรงพยาบาลได้ด้วย และเมื่อเพิ่มภารกิจให้กับอสมแล้วก็ควรเพิ่มค่าตอบแทนให้เป็นเดือนละ 4,000 บาท หากมีส่วนไหนที่ต้องผลักดันในสภาผู้แทนราษฎร ผมในฐานะที่เป็น ส.ส. ก็พร้อมผลักดันเต็มที่เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคงพร้อมรับมือทุกสถานการณ์รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ด้วย" นายสิระ กล่าว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ