ข่าว

ไม่มีอำนาจเลื่อนประชุม กกต. โยนพรรคการเมืองแจ้งเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เคาะ ไม่มีอำนาจสั่งเลื่อน-ขยาย การจัดประชุมใหญ่พรรคการเมืองหนีโควิด แนะพรรคการเมืองแจ้งนายทะเบียนฯ อ้างเหตุติดประกาศ สธ.-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -7 เมษายน 2563 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ กกต. โดยมีวาระพิจารณากรณีที่พรรคการเมืองหลายพรรคได้มีหนังสือสอบถามกกต.เกี่ยวกับการเลื่อนหรือขยายการจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง 

อ่านข่าว “วุฒิสภา”ตั้งกองทุนบรรเทาโควิด-19 ประเดิมสมาชิกบริจาคขั้นต่ำ   

ปรับเกณฑ์ขยายตรวจหาโควิด 
จัดให้อีก ครม.เคาะใช้ไฟฟ้าฟรี ผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19  

สถานการณ์ยังไม่น่าไว้ใจ ครม.เลื่อนเปิดเทอมไปวันที่ 1 ก.ค.

 

ทั้งนี้เพื่ออนุมัติรายงานการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ในรอบปี พ.ศ.2562ตามมาตรา 43 และอนุมัติงบการเงินของพรรคการเมือง ในรอบปี พ.ศ. 2562 ตามมาตรา 61 ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ภายในเดือนเม.ย.เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

โดยภายหลังการประชุมสำนักงานได้ทำเอกสารเผยแพร่ข่าว โดยระบุว่า กกต.ได้พิจารณาหนังสือสอบถามดังกล่าวข้างต้นแล้ว เห็นว่า ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดให้อำนาจกกต.หรือนายทะเบียนพรรคการเมืองเลื่อนหรือขยายการจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองได้

 

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองไม่อาจจัดประชุมใหญ่ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดได้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ และนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของครม.ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร  ให้พรรคการเมืองแจ้งเหตุดังกล่าวต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ทั้งนี้ สำนักงานกกต.จะได้มีหนังสือตอบข้อสอบถามพรรคการเมืองข้างต้น และแจ้งให้ทุกพรรคการเมืองทราบเป็นการทั่วไปต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ