ข่าว

มโหฬาร"วรงค์'"เปิดข้อมูลชดใช้จำนำข้าวปีละ 5 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วรงค์'"เปิดข้อมูลความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว ไม่น้อยกว่า 5.36 แสนล้านบาท รัฐบาลตั้งงบชดใช้ปีละ 5 หมื่นล้านบาท 16 ปี

 

 2 เมษายน  2563 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom  

 

อ่านข่าว ผนึก 5 หน่วยงานยึดทรัพย์ทุจริตจำนำข้าว

 

 

โดยระบุว่า ผมได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากป.ป.ง. แจ้งว่าเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับวันจะมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ศาลแพ่งจึงได้เลื่อนการพิจารณาคดีตั้งแต่ 24 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ทำให้หมายศาลที่ผมต้องขึ้นเบิกความเป็นพยาน เพื่อยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงและพวก คดีทุจริตจีทูจีสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ต้องเลื่อนไปด้วย

 

หมายเหตุ: คดีนี้เป็นผลพวงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 และได้ยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีอาญาและคดีการเมือง ซึ่งทุกอย่างยุติแล้วด้วยการจำคุก

 

และได้ยื่นเรื่องต่อป.ป.ง. ในช่วงเวลาเดียวกันด้วย เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ คดียึดทรัพย์มาเริ่มหลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าคดีอาญามีความผิด การฟ้องศาลเพื่อยึดทรัพย์ซึ่งเป็นคดีแพ่ง เกิดขึ้นโดยป.ป.ง.เป็นเจ้าของคดี

 
เนื่องจากทรัพย์ที่ยึดมีจำนวนมาก ทางป.ป.ง.ได้แยกฟ้องเป็นคดีๆไป จึงทำให้ต้องขึ้นเบิกความเป็นพยาน แยกแต่ละคดีไป และต้องร้องผ่านศาลแพ่งชั้นต้นก่อน เนื่องจากไม่ใช่คดีของนักการเมือง

 

ความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว ในภาพรวมไม่น้อยกว่า 5.36 แสนล้านบาท รัฐบาลนี้ได้ตั้งงบชดใช้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยปีละ 5 หมื่นล้านบาท ติดต่อกัน 16 ปี

 

 

มโหฬาร"วรงค์'"เปิดข้อมูลชดใช้จำนำข้าวปีละ 5 หมื่นล้าน

 

 

 

 

มโหฬาร"วรงค์'"เปิดข้อมูลชดใช้จำนำข้าวปีละ 5 หมื่นล้าน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ