ข่าว

นายกฯ ย้ำ คนได้ 5 พัน ต้องผ่านคุณสมบัติ จ่อ "กู้เงิน" เยียวยาเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เผยคนได้เยียวยา 5 พัน ต้องผ่านคุณสมบัติ จ่อ "กู้เงิน" ช่วยเหลือเพิ่มเติม

 

               "นายกฯ" เผย 20 ล้านคนลงทะเบียน ไม่ใช่จะได้ 5 พัน ทั้งหมด ต้องผ่านคัดกรองคุณสมบัติ ชี้ ใคร กรอกข้อมูลเท็จ เรียกเงินคืนทีหลัง จ่อ หามาตรการช่วยคนไม่เข้าเกณฑ์ แย้ม กำลังดำเนินการ "กู้เงิน" เพิ่ม

 

อ่านข่าว เช็กเลย 5 มาตรการเยียวยาประชาชน ลดจำนวนหักเงินประกันสังคม

 

               เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 เวลา 14.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้ตนได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปชี้แจงแล้วว่า ประชาชนส่วนใดที่จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทบ้าง เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกจ้างรายวัน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบจริงๆ จากการแพร่ระบาดโควิด-19

 

               เพราะบางคนไปลงทะเบียน เพื่อหวังว่าจะได้เงินโดยทันที แต่มันจำเป็นจะต้องมีมาตรการคัดกรอง ซึ่งการคัดกรองจะใช้ระบบ AI ดำเนินการเพื่อวิเคราะห์คัดกรอง คุณสมบัติผู้ลงทะเบียนตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เมื่อตรวจสอบทั้งหมดแล้วข้อมูลจะถูกยืนยันและจ่ายเงินเข้าระบบ

 

               ดังนั้นผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จประมาณ 20 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกันด้วย ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดก็จะถูกคัดแยกออกไป ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า ผู้ลงทะเบียนบางรายพยายามลงให้ได้มากที่สุดเพื่อมีโอกาสฟลุคที่จะได้รับเงินนั้น ถ้ากรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ และมีการตรวจสอบพบในภายหลังรับเงินเยียวยาไปแล้ว จะต้องถูกเรียกเงินคืน ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ของท่านด้วย เพื่อรักษาสิทธิของตัวเองให้ได้

 

               ตนเข้าใจว่าทุกคนอาจได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไปในภาวะวิกฤติโรคระบาดนี้ ตนอยากให้ทุกคนได้เข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าไปตัดโอกาสการเข้าถึงโอกาส การช่วยเหลือของคนที่ลำบากจริงๆ อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5 พันบาทนี้ รัฐบาลก็จะหามาตรการช่วยเหลือ อาจจะออกมาตรการอื่นเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร เราจะมีมาตรการระยะ 3 ถึง 4 ออกมา ตนให้มีการพิจารณาในช่วงวงรอบ 3 เดือน ในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ เราจำเป็นต้องจัดการงบประมาณทั้งภายในและภายนอก ทั้งงบประมาณปี 63 และพระราชกำหนดกู้เงิน ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ทุกมาตรการต้องดูว่าใช้เงินอย่างไร หาเงินจากที่ไหน ให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ